Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga rút quân lính khỏi bán đảo Crimea

Nga hôm 16/2 cho biết các buổi tập trận ở bán đảo Crimea đã kết thúc và binh sĩ sẽ quay trở lại doanh trại, chỉ một ngày sau khi Moscow thông báo đợt rút quân đầu tiên.

“Sau khi hoàn thành các bài tập luyện chiến lược, các đơn vị quân khu phía nam đang trở về địa điểm đồn trú lâu dài”, Bộ Quốc phòng Nga nói hôm 16/2, theo AFP.

Đài truyền hình quốc gia Nga phát sóng cảnh các đơn vị quân đội đi qua cây cầu nối giữa Crimea - nơi bị Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - và lục địa.

Nga tiep tuc rut quan gan Ukraine anh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay trực thăng được điều đến hồ Donuzlav, Crimea hôm 13/2. Ảnh: Reuters.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết xe tăng, xe chở binh sĩ và pháo sẽ rời Crimea bằng đường tàu hỏa.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Moscow thông báo triệu hồi một số đơn vị được triển khai gần biên giới với Ukraine trở về căn cứ thường trực.

Dù vậy, lãnh đạo các nước phương Tây vẫn lo ngại Nga có thể phát động đòn tấn công vào Ukraine.

Hôm 15/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc Moscow tấn công vẫn còn “là khả năng lớn”. Ông Biden nói bất chấp những khẳng định từ Nga, Washington và đồng minh chưa xác nhận được động thái rút bớt số lượng hàng chục nghìn binh sĩ mà Moscow đang triển khai dọc biên giới với Ukraine.

Điện Kremlin mỉa mai Ukraine nên cài báo thức để xem 'Nga tấn công'

Trước những cảnh báo từ phương Tây nói Nga sẽ tấn công vào ngày 16/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những người Ukraine nếu tin vào điều đó thì nên thức.

'Nga không có lý gì tấn công Ukraine'

Nhà phân tích Nikola Mikovic nhận định Nga sẽ không chủ động tấn công Ukraine vì điều này lợi bất cập hại. Cái Nga muốn là duy trì hiện trạng trong thời gian dài nhất có thể.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm