Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ đến Nga gặp ông Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 22/4 thông báo ông Putin và ngoại trưởng Nga sẽ hội đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Moscow vào ngày 26/4 tới.

“Ngày 26/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ đến Moscow để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Tổng thống Vladimir Putin cũng sẽ tiếp đón ông ấy”, TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Theo người phát ngôn Stephane Dujarric, "tổng thư ký nói rằng ông muốn thảo luận về các biện pháp khẩn cấp để mang lại hòa bình ở Ukraine và tương lai của chủ nghĩa đa phương dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế".

Ông Guterres lưu ý "cả Ukraine và Liên bang Nga đều là thành viên sáng lập của Liên Hợp Quốc và luôn là những nước ủng hộ mạnh mẽ tổ chức này".

Trước đó vào ngày 19/4, ông Guterres gửi thư đến các phái bộ thường trực của Nga và Ukraine, đề nghị gặp riêng ông Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky, để thảo luận về giải pháp hòa bình cho xung đột.

ong putin tiep tong thu ky lien hop quoc anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Ghana News.

Thông báo trên được đưa ra sau khi người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn trong 4 ngày lễ Phục sinh ở Ukraine (bắt đầu từ 21/4), để sơ tán dân thường khỏi các khu vực xung đột và cung cấp viện trợ nhân đạo cho những nơi bị ảnh hưởng nặng nề.

Chiến sự ở Ukraine hiện nay là xung đột lớn nhất nhắm vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945, khiến hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương. Ông Guterres cho biết hiện có hơn 12 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo ở nước này.

Tính đến 17/4, ước tính gần 5 triệu người đã sơ tán khỏi Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát, theo cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc.

Hôm 19/4, Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya nói rằng "những cuộc gặp như thế này (tại Hội đồng Bảo an) không có nhiều ý nghĩa với tình hình an ninh và nhân đạo tại Ukraine".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc muốn gặp ông Putin và ông Zelensky

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đề nghị gặp riêng Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky, để thảo luận về giải pháp hòa bình cho xung đột ở Ukraine.

Nga bác bỏ kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine

Phó đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy ngày 19/4 đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn, nói rằng đây là cái cớ để Ukraine tập hợp lực lượng và nhận thêm vũ khí viện trợ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm