Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: 'Ông Putin hãy ngăn quân tấn công Ukraine'

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành một cuộc họp khẩn khác về Ukraine trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cho phép lực lượng đặc nhiệm đến vùng Donbas.

Một cuộc họp khẩn cấp khác của Hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc về Ukraine đã diễn ra, Guardian đưa tin ngày 24/2.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Putin.

Nếu thực sự một chiến dịch đang được chuẩn bị, tôi chỉ có một điều để nói: 'Ông Putin hãy ngăn quân tấn công Ukraine. Hãy cho hòa bình một cơ hội. Đã có quá nhiều người chết rồi'”. ông Guterres cho biết.

Ông Guterres, giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ năm 2017, nói thêm rằng những hành động hôm nay (của Nga) đã gây nên "khoảnh khắc buồn nhất trong nhiệm kỳ của tôi".

Hoi dong Bao an hop khan ve Ukraine anh 1

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya trong phiên họp của Hội đồng Bảo an. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya khẳng định Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố "một cuộc chiến với đất nước của tôi".

Trong bài phát biểu, đại sứ Ukraine đã giơ điện thoại và hỏi đại sứ Nga có muốn xem đoạn video Tổng thống Putin thông báo về một cuộc tấn công vào đất nước ông hay không.

“Các ông tuyên chiến và cơ quan này có trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh”, ông Kyslytsya nói. “Tôi kêu gọi các ông làm mọi thứ có thể để chấm dứt tấn công hay tôi nên phát đoạn video về việc tổng thống của các ông tuyên chiến?”.

Tuy nhiên, theo Reuters, đại diện của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzya, đã nói với Hội đồng Bảo An rằng đây không phải một cuộc chiến mà là “hoạt động quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine”.

Bất chấp những lời chỉ trích, ông Vasily Nebenzya cho biết các hoạt động quân sự của Nga theo điều 51 của Hiến chương Liên Hơp Quốc, cho phép "tự vệ".

Hoi dong Bao an hop khan ve Ukraine anh 2

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: Pacific Press/REX/Shutterstock.

Một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an cho biết các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang chuẩn bị đưa ra một dự thảo nghị quyết về Ukraine, trong đó sẽ chỉ trích Nga về các hành động của họ đối với nước láng giềng, nhưng động thái này chắc chắn thất bại.

Nghị quyết sẽ không được thông qua vì Nga có quyền phủ quyết, nhưng động thái cho Washington và các đồng minh cơ hội chứng tỏ rằng Moscow đang bị quốc tế cô lập vì các hành động đối với Ukraine.

"Dự thảo sẽ làm rõ ràng rằng Nga không tuân thủ hiến chương của Liên Hợp Quốc, không tuân thủ luật pháp quốc tế, với nghị quyết 2202 tán thành thỏa thuận Minsk", người này nói.

Trong khi đó, đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết họ ở đây tối nay vì “cùng với Ukraine, chúng tôi tin rằng một cuộc tấn công quy mô lớn hơn nữa vào Ukraine của Nga sắp xảy ra”.

“Đêm nay, chúng ta đang thấy Nga đóng cửa không phận, chuyển quân vào Donbas và chuyển lực lượng vào các vị trí sẵn sàng chiến đấu”, bà nói. “Đây là một thời điểm nguy hiểm và chúng tôi ở đây vì một lý do duy nhất là yêu cầu Nga dừng lại”.

Tuyên bố bước ngoặt của Tổng thống Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 đã tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" đến miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Nga không kích Kyiv và đưa quân băng qua biên giới Ukraine

Sau khi Tổng thống Putin ngày 24/2 cho phép lực lượng quân sự đặc biệt tiến đến vùng Donbas, Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga tiến hành không kích Ukraine, bao gồm thủ đô Kyiv.

Giá dầu vượt ngưỡng 100 USD sau tuyên bố của ông Putin

Giá dầu thế giới vượt ngưỡng 100 USD/thùng sau tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Liên Hợp Quốc lên tiếng về tình hình Ukraine

Người đứng đầu các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn ở Ukraine là có thật và cần được ngăn chặn.

Minh An

Bạn có thể quan tâm