Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc lên tiếng về tình hình Ukraine

Người đứng đầu các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn ở Ukraine là có thật và cần được ngăn chặn.

Liên Hợp Quốc lấy làm tiếc về việc Nga ra lệnh cho lực lượng “duy trì hòa bình” tới vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, Reuters dẫn lời bà Rosemary DiCarlo, người đứng đầu các vấn đề chính trị của cơ quan này trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an tối 21/2 (theo giờ địa phương).

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành họp khẩn vào tối 21/2 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập ở hai vùng ly khai thuộc miền Đông Ukraine.

Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu của trưởng phái đoàn Ukraine tại Liên Hợp Quốc, cùng đại diện Mỹ và sáu quốc gia khác. Cuộc họp được Nga, với tư cách chủ tịch luân phiên, lên lịch vào lúc 21h giờ New York (tức 9h ngày 22/2 theo giờ Việt Nam), theo Washington Post.

Hành động này vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và nghị quyết của Đại hội đồng năm 2014, Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya cho biết.

Cũng trong cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield, cho biết hậu quả những hành động của Nga "sẽ rất thảm khốc - trên khắp Ukraine, trên toàn châu Âu và trên toàn cầu". Mỹ cũng nói rằng việc Nga triển khai hoạt động” gìn giữ hòa bình” ở miền Đông Ukraine là "vô nghĩa" và việc Moscow công nhận các khu vực ly khai là một phần lý do dẫn đến chiến tranh.

"Tổng thống Putin đã xé bỏ Thỏa thuận Minsk thành từng mảnh vụn. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không tin ông ấy sẽ dừng lại ở đó", bà Thomas-Greenfield nói thêm.

Đây là cuộc họp thứ ba của Hội đồng Bảo an về Ukraine trong nhiều tuần. Cơ quan này đã họp hàng chục lần để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Tuy nhiên, cơ quan này không thể thực hiện bất cứ hành động nào vì Nga có quyền phủ quyết.

Nga cong nhan doc lap o vung ly khai Ukraine anh 1

Tổng thống Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập ở hai vùng ly khai của Ukraine. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết Liên Hợp Quốc ủng hộ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng cho biết ông tin rằng Nga đã vi phạm tính toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine khi công nhận độc lập của Donetsk và Luhansk.

Động thái bước ngoặt của ông Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở Ukraine, làm gia tăng căng thẳng.

Hội đồng Bảo an họp khẩn về tình hình Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn vào tối 21/2 (giờ địa phương), sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập ở hai vùng ly khai thuộc miền Đông Ukraine.

Nhân viên ngoại giao Mỹ ở Ukraine 'qua đêm tại Ba Lan'

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 21/2 cho biết các nhân viên ngoại giao ở thành phố Lviv, Ukraine sẽ “ở qua đêm tại Ba Lan”, do lo ngại các động thái quân sự của Nga.

Minh An

Bạn có thể quan tâm