Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký LHQ phản đối TT Trump cắt chu cấp cho WHO

Người đứng đầu LHQ nói giờ không phải là lúc để cắt giảm nguồn ngân sách cho WHO hay bất cứ tổ chức nhân đạo nào, khi dịch virus corona vẫn chưa được khống chế trên toàn cầu.

Tổng thống Trump bị chỉ trích khi quyết định ngừng tài trợ cho WHO Giữa đại dịch toàn cầu, Tổng thống Trump ra quyết định ngừng viện trợ cho WHO vì xử lý kém trong vụ dịch Covid-19. Hành động của ông Trump lại mang nhiều chỉ trích.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 14/4 lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói dịch bệnh "không phải là lúc" để làm như vậy.

Trong một tuyên bố, ông Guterres nói hiện tại "không phải là lúc để cắt giảm nguồn lực phục vụ các hoạt động của WHO hay bất cứ tổ chức nhân đạo nào trong cuộc chiến chống lại virus, theo Reuters.

WHO là một cơ quan thuộc LHQ, nhận đóng góp tài chính từ các nước thành viên để có ngân sách hoạt động.

tong thu ky lhq phan doi trump anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Getty.

"Giờ là lúc để đoàn kết và cộng đồng quốc tế cần chung tay ngăn chặn virus cũng như các hậu quả to lớn của dịch bệnh", người đứng đầu LHQ nói.

Trước đó, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ dừng chu cấp cho WHO và sẽ tiến hành rà soát trong 60 đến 90 ngày để "đánh giá vai trò của WHO trong việc xử lý sai và che đậy sự lây lan của virus một cách nghiêm trọng".

"WHO đã thất bại trong việc thực hiện nghĩa vụ cơ bản của họ và phải chịu trách nhiệm", Wall Street Journal dẫn lời ông Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng tối 14/4. "Có nhiều cái chết bởi lỗi lầm của họ".

Tổng tống Mỹ cũng lên án WHO vì ca ngợi cách Trung Quốc ứng phó với dịch bệnh từ những ngày đầu, dù bản thân ông Trump cũng nói tích cực về Trung Quốc khi đó.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ nói rằng việc ngưng tài trợ sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Người này cho biết Mỹ cung cấp 453 triệu USD cho WHO trong năm tài khóa 2019 và chính quyền sẽ thảo luận việc chuyển khoản tiền vốn dành cho WHO đến các tổ chức về y tế khác.

Mỹ tài trợ 400 đến 500 triệu USD cho WHO mỗi năm, ông Trump nói và chỉ ra rằng Trung Quốc đóng góp khoảng 40 triệu USD. Tuy nhiên, WHO lại "tập trung vào Trung Quốc nhiều hơn", theo tổng thống Mỹ.

Phóng viên hỏi TT Trump: Ông làm gì suốt tháng 2 để ngăn dịch? Trong một cuộc họp báo mới diễn ra, Tổng thống Donald Trump giận dữ với những người chỉ trích cách chính phủ ứng phó với dịch Covid-19.

TT Trump tuyên bố Mỹ ngưng tài trợ WHO

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã lên kế hoạch ngừng viện trợ cho WHO trong khi xem xét lại vai trò của tổ chức trong việc xử lý dịch bệnh.

Mỹ chỉ trích WHO phớt lờ cảnh báo virus từ Đài Loan vì chính trị

Mỹ ngày 9/4 cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt vấn đề chính trị lên trước khi phớt lờ cảnh báo từ Đài Loan về sự bùng phát virus corona chủng mới ở Trung Quốc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm