Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký LHQ kêu gọi điều tra các trường hợp thiệt mạng ở Bucha

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hôm 3/4 cho biết ông "rất sốc" trước hình ảnh những thường dân thiệt mạng ở thị trấn Bucha, Ukraine, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

“Tôi rất sốc trước những hình ảnh thường dân thiệt mạng ở Bucha, Ukraine. Cần phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập hướng tới việc giải trình trách nhiệm”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres viết trên Twitter hôm 3/4.

Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi các nhân chứng và quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga đã gây ra cái chết của gần 300 thường dân ở thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kyiv. Cáo buộc được đưa ra sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận cáo buộc trên, cho rằng video và ảnh chụp các thi thể là "một hành động khiêu khích khác" của chính phủ Ukraine, Reuters đưa tin.

khung hoang Ukraine anh 1

Người phụ nữ hôn người đàn ông bên ngoài tòa nhà ở Bucha, Ukraine, hôm 3/4. Ảnh: AP.

Nga cũng đã yêu cầu triệu tập Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 4/4 để thảo luận về cái gọi là "sự khiêu khích của những người cực đoan Ukraine" ở thị trấn Bucha.

“Trước hành động khiêu khích trắng trợn của những người cực đoan Ukraine ở Bucha, Nga đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Dmitry Polansky, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc, cho biết.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv đã lên tiếng về những hình ảnh từ thị trấn Bucha và các khu vực khác bị lực lượng Nga bỏ lại.

"Chính phủ Mỹ cam kết yêu cầu giải trình trách nhiệm bằng mọi công cụ có thể. Chúng ta không thể im lặng, thế giới cần biết điều gì đã xảy ra và tất cả chúng ta phải hành động", cơ quan này cho biết.

Nga tuyên bố phá hủy 51 cơ sở quân sự của Ukraine trong một đêm

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã loại bỏ 51 mục tiêu quân sự của Ukraine trong đêm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 3/4.

Kharkiv bị tấn công

Lực lượng Nga ngày 3/4 tấn công khu dân cư ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, công tố viên địa phương cho biết.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm