Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine tuyên bố trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất hủy diệt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ sau hậu quả của trận động đất xảy ra ngày 6/2.

Động đất hủy diệt tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng trăm người thiệt mạng Trận động đất mạnh 7,8 độ tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 đã khiến hơn 500 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Nhiều quốc gia lân cận cũng cảm nhận được rung lắc do trận động đất.

"(Tôi) bị sốc trước thông tin hàng trăm người thiệt mạng và bị thương do trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ", Guardian dẫn lại bài viết của ông Zelensky trên Twitter.

"Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục. Vào thời điểm này, chúng tôi đang ở gần người dân Thổ Nhĩ Kỳ thân thiện, sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết", ông cho biết thêm.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) cùng các đối tác khác của chính phủ liên bang đánh giá phương án ứng phó đối với những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

“Mỹ lo ngại sâu sắc về trận động đất hủy diệt hôm nay ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tôi đã liên lạc với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ để thông báo rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết”, ông Sullivan viết trên Twitter.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông cho hay.

dong dat tho nhi ky anh 1

Một người đàn ông đứng gần chiếc xe bị hư hỏng sau trận động đất ở Azaz, Syria. Ảnh: Reuters.

Một trận động đất mạnh 7,8 độ đã tấn công miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria, giết chết hơn 300 người và làm bị thương hàng trăm người khác khi các tòa nhà đổ sập khắp khu vực, Reuters đưa tin.

Con số này có thể sẽ tăng lên khi các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra,

Các nhân chứng và đài truyền hình địa phương cho hay trận động đất mạnh 7,8 độ cũng có thể cảm nhận được ở Cyprus và Lebanon, làm sập nhiều tòa nhà và khiến nhiều cư dân phải tháo chạy ra những con đường đang ngập trong tuyết lạnh.

"Tôi chưa bao giờ cảm thấy bất cứ điều gì giống như vậy trong 40 năm tôi sống", Erdem, cư dân thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, gần tâm chấn trận động đất, cho biết.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Chạy đua giải cứu người sống sót trong động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ

912 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và 470 nạn nhân tử vong ở nước láng giềng Syria sau khi động đất 7,8 độ tấn công miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2.

Số người chết vì động đất hủy diệt ở Syria tăng lên 470

Tổ chức White Helmets ngày 6/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp, gọi phía tây bắc Syria là “khu vực thảm họa” sau trận động đất 7,8 độ ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm