Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine sa thải lãnh đạo an ninh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ban hành sắc lệnh hành pháp vào cuối ngày 17/7 để sa thải người đứng đầu Cơ quan An ninh (SBU) và tổng công tố của nước này.

Lệnh cách chức Giám đốc SBU Ivan Bakanov, một người bạn thời thơ ấu của ông Zelenskiy, và Tổng công tố Iryna Venediktova được công bố trên website chính thức của tổng thống, theo Reuters.

Trong một bài đăng trên Telegram, Tổng thống Zelenskyy cho biết ông sa thải các quan chức hàng đầu vì những vụ việc được làm sáng tỏ gần đây. Theo đó, nhiều thành viên dưới quyền của hai vị quan chức cấp cao trên bị cáo buộc cộng tác với phía Nga.

Tong thong Ukraine sa thai quan chuc anh 1

Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova trong một cuộc họp giao ban hồi tháng 5/2021. Ảnh: Getty Images.

Ông cho biết 651 vụ án "phản quốc" và cộng tác với phía Nga có liên quan đến các quan chức công tố và thực thi pháp luật. Ngoài ra, hơn 60 quan chức từ các cơ quan của ông Bakanov và bà Venediktova đang làm việc chống lại Ukraine trên các vùng lãnh thổ Nga chiếm đóng.

Ông Zelenskyy nói: “Một loạt tội chống lại nền tảng an ninh quốc gia của nhà nước đặt ra những câu hỏi rất nghiêm trọng đối với các nhà lãnh đạo có liên quan”.

“Mỗi câu hỏi này sẽ nhận được một câu trả lời thích hợp”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Zelenskyy đã bổ nhiệm ông Oleksiy Symonenko làm tổng công tố mới theo một sắc lệnh hành pháp khác. Quyết định này cũng được công bố trên website của tổng thống Ukraine.

Nga tung video tên lửa Iskander tập kích hạ tầng quân sự Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/7 đăng video hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander đã tập kích vào cơ sở hạ tầng của quân đội Ukraine.

Nga tuyên bố phá hủy kho tên lửa Harpoon của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/7 thông báo đã tập kích tên lửa vào thành phố cảng Odesa, phá hủy kho vũ khí chứa tên lửa chống hạm Harpoon được NATO viện trợ.

Politico: Tổng thống Ukraine muốn cách chức giám đốc tình báo

Guardian ngày 17/7 cho biết tình hình bất ổn và một vài quan chức phản bội trong nội bộ cơ quan tình báo Ukraine (SBU) đã dẫn đến những thất bại chóng vánh tại Kherson.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm