Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Politico: Tổng thống Ukraine muốn cách chức giám đốc tình báo

Guardian ngày 17/7 cho biết tình hình bất ổn và một vài quan chức phản bội trong nội bộ cơ quan tình báo Ukraine (SBU) đã dẫn đến những thất bại chóng vánh tại Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang cân nhắc thay thế Giám đốc SBU Ivan Bakanov, một người bạn kiêm quan chức thân cận lâu năm với tổng thống, sau những hành động của các quan chức SBU tại Kherson khiến Kyiv mất thành phố này chóng vánh vào đầu tháng 3, theo Politico.

Trước đó, một quan chức Ukraine nói với Politico rằng ông Zelensky lo ngại việc sa thải một người thân cận có thể tạo hình ảnh xấu. Đến nay, nhiều hoạt động của SBU được chỉ đạo từ văn phòng tổng thống, và mọi người vẫn còn thiện cảm với ông Zelensky cũng như Chánh văn phòng Andriy Yermak.

Những quan chức SBU ở Kherson được cho là đã làm trái lời ông Zelensky. Serhiy Kryvoruchko, người đứng đầu SBU ở thành phố Kherson, đã kêu gọi các sĩ quan sơ tán khỏi thành phố trước khi lực lượng Nga tràn vào. Trong khi đó, Ihor Sadokhin, trợ lý ông Kryvoruchko kiêm người đứng đầu Trung tâm Chống khủng bố của SBU, bị cáo buộc chỉ điểm cho quân Nga những vị trí đặt mìn của Ukraine.

tinh bao ukraine anh 1

Ông Zelensky đang cân nhắc sa thải người bạn lâu năm Bakanov khỏi vị trí giám đốc SBU. Ảnh: AP.

Các quan chức Ukraine nói việc Moscow có thể dễ dàng chiếm Kherson vào đầu tháng 3 là do SBU không thể cho nổ cây cầu Antonovskiy Bridge bắt qua sông Dnipro để làm chậm bước tiến của quân Nga. Ngoài ra, Andriy Naumov, người đứng đầu bộ phận an ninh nội bộ của SBU, đã bỏ trốn vài giờ trước khi Nga phát động "chiến dịch quân sự".

Kyiv đã kết tội phản quốc với 3 quan chức SBU trên. Vào cuối tháng 3, Tổng thống Zelensky đã tước quân tịch hai ông Kryvoruchko và Naumov, coi hai người này là "kẻ phản bội".

Sadokhin và Kryvoruchko đã bị giới chức Ukraine bắt giữ, trong khi ông Naumov bị bắt hôm 7/6 ở Serbia. Kyiv đang làm việc để dẫn độ ông Naumov về Ukraine đối mặt với các cáo buộc.

Ukraine: Nga đang chuẩn bị mở cuộc tấn công mới

Dựa trên các hoạt động ở khu vực tiền tuyến, quân đội Ukraine tin rằng lực lượng Nga đang tái tổ chức, chuẩn bị mở cuộc tấn công tiếp theo.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm