Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: Nga sắp pháo kích Odessa

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 6/3 cảnh báo lực lượng Nga đang chuẩn bị pháo kích Odessa, thành phố cảng có ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế Ukraine.

"Họ đang chuẩn bị để tấn công Odessa", ông Zelensky nói trong bài phát biểu trên truyền hình, theo AFP.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự hôm 24/2 vào phía nam Ukraine, quân đội nước này tuyên bố kiểm soát được Kherson và bao vây thành phố cảng Mariupol, nhưng chưa "động" đến Odessa.

Khoảng một triệu người sống ở Odessa, đô thị cảng ở bờ biển phía nam Ukraine, bao gồm cả những người nói tiếng Ukraine và Nga, và nhóm thiểu số người Bulgaria và Do Thái.

Tại Odessa, người dân đã xây dựng sẵn hệ thống phòng thủ và chờ đợi các cuộc tấn công.

nga tan cong odessa anh 1

Binh sĩ Ukraine tuần tra thành phố Odessa. Ảnh: Reuters.

Các tia lửa bắn ra cả ngày lẫn đêm tại khu vực hầm của Cơ quan quản lý xe điện Odessa, nơi công nhân cắt các thanh ray thép cũ và hàn chúng thành chướng ngại vật, gọi là “con nhím”, để ngăn xe tăng của Nga.

Cách đó không xa, khu vực xung quanh nhà hát opera của thành phố trông giống như bối cảnh trong một bộ phim về Thế chiến 2, với những bao cát cao đến ngực và quân nhân mặc đồ màu xanh lá cây.

Một quán ăn ở trung tâm thành phố biến thành nhà kho, chứa hàng loạt đồ dùng, từ thực phẩm, quần áo và thuốc men cho quân đội, theo New York Times.

Các quan chức và người dân cho biết cuộc tấn công lớn nhằm vào Odessa - nơi được coi là thành phố cảng lớn nhất của Ukraine, có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước - là không thể tránh khỏi.

Các tàu hải quân Nga đã tập trung ngay bên ngoài lãnh hải của Ukraine ở biển Đen, và quân đội Nga đang tiến gần hơn từ phía đông.

Thị trưởng thành phố Gennady Trukhanov, người đổi từ bộ vest lịch lãm sang quần áo chở hàng để “kiểm tra công tác chuẩn bị”, nói các công nhân đang làm việc "như thể hôm nay là ‘ngày đó’ vậy” (ám chỉ ngày quân Nga tới Odessa).

Trong vài ngày đầu tiên tiến hành chiến dịch quân sự, Nga chủ yếu tập trung lực lượng vào Kyiv, ở phía bắc và thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, ở phía đông bắc. Tuy nhiên, một chiến dịch khác đang được tiến hành ở phía nam của Ukraine, dọc theo bờ biển Đen và biển Azov.

Đến nay, lực lượng Nga kiểm soát được hai thành phố quan trọng là Mariupol và Kherson, mặc dù các quan chức Ukraine cho biết lực lượng của họ đang tiếp tục chiến đấu.

nga tan cong odessa anh 2

Một công nhân hàn các rào chắn bằng thép, thường được sử dụng để cản xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, ở Odessa hôm 1/3. Ảnh: New York Times.

Kherson, với dân số khoảng 300.000 người, chỉ cách Odessa hơn 120 km.

Odessa là viên ngọc quý của Đế chế Nga và là cảng thương mại quan trọng của Liên Xô, mặc dù không có tầm quan trọng về mặt quân sự như bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Theo các đánh giá từ quân đội Ukraine, Thị trưởng Trukhanov cho biết mục tiêu của Nga có khả năng bao vây Odessa bằng các lực lượng trên bộ và hải quân, cắt đứt khả năng tiếp cận của Ukraine với biển Đen - liên kết chính của nước này với nền kinh tế toàn cầu.

“Tôi nghĩ họ sẽ bao vây Odessa và giữ tình thế như vậy trong khi tiếp tục tấn công Kyiv”, ông Trukhanov nói. Ông nói nếu Nga làm như vậy, họ “sẽ cắt đứt các chuyến vận chuyển hàng hóa, nền kinh tế và sự phát triển” của Ukraine.

"Nhưng chúng tôi không bàn luận về điều đó thường xuyên, bởi vì ưu tiên sẽ là sự tồn tại" của Odessa, ông nói thêm.

Ukraine bác bỏ thông tin Kherson thất thủ

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/3 thông báo đã kiểm soát hoàn toàn Kherson. Nhưng chỉ ít lâu sau, Bộ Quốc phòng Ukraine lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Nga tuyên bố đã kiểm soát Kherson, Ukraine bác bỏ

Hãng thông tấn RIA dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng vũ trang nước này kiểm soát thành phố Kherson ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine nói Kherson chưa thất thủ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm