Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine lạc quan về cuộc đàm phán với Nga

Trong bài phát biểu lúc gần 2h sáng 16/3 theo giờ địa phương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lạc quan về các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới với Nga.

Trong bài phát biểu mới nhất trước toàn dân, Tổng thống Volodymyr Zelensky bày tỏ góc nhìn lạc quan về các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới với Nga vì quan điểm của hai bên đang trở nên thực tế hơn. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian để các quyết định được đưa ra theo hướng có lợi cho Ukraine, theo Guardian.

"Tuần thứ ba (của cuộc xung đột) sắp kết thúc. Tất cả đều muốn hòa bình. Tất cả đều muốn chiến thắng. Và có cảm giác rằng chỉ một chút thời gian nữa thôi chúng ta sẽ đạt được những gì người Ukraine có quyền được hưởng", ông Zelensky nhắn nhủ đến người dân.

Ong Zelensky lac quan ve cac cuoc dam phan voi Nga. anh 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu mới nhất ngày 16/3. Ảnh: Telegram.

Bên cạnh việc điểm lại những chiến tích của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, ông Zelenskiy cũng bày tỏ lòng biết ơn người dân Canada vì sự hỗ trợ của nước này, và Tổng thống Mỹ Joe Biden về gói viện trợ mới trị giá 13,6 tỷ USD. “Chúng tôi coi đó là bước đầu tiên để tái thiết đất nước”, tổng thống Ukraine nói.

Về vấn đề sơ tán dân thường khỏi các vùng chiến sự, tổng thống Ukraine cho biết: “Một hành lang nhân đạo đã được thống nhất thiết lập. Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã sơ tán được 28.893 người Ukraine khỏi các vùng Sumy, Kharkiv và Donetsk. Trong số đó, 20.000 người, tính đến nay, đã có thể rời Mariupol bằng xe riêng".

Đầu ngày 16/3, Mykhailo Podolyak, thành viên trong đoàn đàm phán của Ukraine và là phụ tá tổng thống, cũng gửi đi tín hiệu tích cực trên Twitter: "Chúng tôi sẽ tiếp tục (đàm phán) vào ngày mai. Quá trình đàm phán diễn ra khó khăn. Tồn tại những mâu thuẫn căn bản. Nhưng chắc chắn có chỗ cho sự thỏa hiệp". Phía Nga cũng gửi đi tín hiệu về sự tiến triển trong đàm phán giữa hai nước.

Theo TASS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 15/3 cho biết tại một cuộc họp báo rằng "các cuộc đàm phán đang tiếp diễn về việc trao cho Ukraine quy chế quân sự trung lập, với điều kiện đảm bảo an ninh cho tất cả bên tham gia vào quá trình này".

Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov sẽ có cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Moscow vào ngày 16/3 để thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong một diễn biến khác, thủ tướng Ba Lan, Cộng hòa Czech, và Slovenia đã có chuyến thăm đến Kyiv để thể hiện sự ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ông Zelensky bày tỏ lòng biết ơn về chuyến thăm, gọi đây là “bằng chứng mạnh mẽ về sự ủng hộ”.

Tổng thống Ukraine nói với các phóng viên: “Với những đồng minh như vậy, chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Đàm phán Nga - Ukraine tái khởi động sau khi bị hoãn

Ông Davyd Arakhamia, thành viên đoàn Ukraine, cho biết cuộc đàm phán giữa nước này với Nga đã tiếp tục ngày 15/3, Sputnik dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Ukraine Ukrayinska Pravda.

Đàm phán Nga - Ukraine không đột phá, tái khởi động vào hôm sau

Đại diện phái đoàn Ukraine cho biết Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 15/3, sau khi vòng đàm phán sáng 14/3 (giờ Kyiv) không có đột phá.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm