Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàm phán Nga - Ukraine tái khởi động sau khi bị hoãn

Ông Davyd Arakhamia, thành viên đoàn Ukraine, cho biết cuộc đàm phán giữa nước này với Nga đã tiếp tục ngày 15/3, Sputnik dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Ukraine Ukrayinska Pravda.

“Các cuộc đàm phán đang diễn ra”, ông Arakhamia tuyên bố.

Thông tin trên cũng được xác nhận bởi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Adollahian tại Moscow. Ông Lavrov cũng cho biết mục tiêu của các cuộc đàm phán là “đảm bảo vị thế trung lập” của Ukraine.

“Các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đảm bảo vị thế quân sự trung lập của Ukraine cùng sự đảm bảo về an ninh cho mọi bên tham gia quá trình này, nhằm phi quân sự hóa Ukraine để không mối đe dọa nào đối với Nga có thể đến từ lãnh thổ nước này”, ông Lavrov tuyên bố.

dam phan nga ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các cuộc đàm phán nhằm "đảm bảo vị thế trung lập" của Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nga còn cho rằng các cuộc đàm phán hướng đến việc chấm dứt “chính sách phát xít hóa” của Ukraine.

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Adollahian cho biết Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đề nghị ông chuyển thông điệp “Ukraine sẵn sàng tìm kiếm giải pháp chính trị” tới ông Lavrov.

“Đêm qua, tôi đã có một cuộc trao đổi dài với ngoại trưởng Ukraine. Ông ấy đề nghị tôi chuyển thông điệp tới ông Lavrov rằng Ukraine muốn kết thúc cuộc chiến và tập trung vào giải pháp chính trị”, ngoại trưởng Iran nói với báo giới.

Trong ba vòng đàm phán trước đó, các quan chức Nga và Ukraine vẫn chưa đạt được đột phá nào. Dù vậy, một số dấu hiệu tích cực đã được hai bên đưa ra trong những ngày qua.

“Theo kỳ vọng của cá nhân tôi, tiến độ này có thể phát triển thành vị thế chung của cả hai phái đoàn, tạo ra các văn kiện để ký kết trong những ngày tới”, ông Leonid Slutsky, thành viên phái đoàn Nga, tuyên bố trước cuộc đàm phán.

Đàm phán Nga - Ukraine không đột phá, tái khởi động vào hôm sau

Đại diện phái đoàn Ukraine cho biết Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 15/3, sau khi vòng đàm phán sáng 14/3 (giờ Kyiv) không có đột phá.

Nga - Ukraine đàm phán vòng thứ tư

Vòng đàm phán thứ tư giữa phái đoàn Nga và Ukraine bắt đầu ngày 14/3 theo hình thức trực tuyến, trưởng đoàn Ukraine cho biết. 

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm