Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine giục Thụy Sĩ trấn áp giới tài phiệt Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19/3 thúc giục Thụy Sĩ "làm nhiều hơn nữa để trấn áp các nhà tài phiệt Nga".

Tổng thống Zelensky cho biết các ngân hàng Thụy Sĩ là nơi chứa "tiền của những người gây ra xung đột tại Ukraine", và tài khoản của họ nên bị đóng băng.

Các thành phố của Ukraine "đang bị phá hủy theo lệnh của những người sống ở châu Âu, trong các thị trấn tuyệt đẹp của Thụy Sĩ", ông cho biết trong một bài phát biểu trực tuyến tại một cuộc biểu tình ở Bern.

"Sẽ thực sự tốt nếu tước bỏ đặc quyền này của họ", ông nhận định.

lenh trung phat Nga anh 1

Tổng thống Ukraine thúc giục Thụy Sĩ "làm nhiều hơn nữa" để trấn áp giới tài phiệt Nga. Ảnh: AP.

Thụy Sĩ, một quốc gia trung lập, gần đây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức Nga, bao gồm cả việc đóng băng tài sản của họ trong các ngân hàng tại nước này.

Trước đó, trong một bài phát biểu vào cùng ngày, ông Zelensky kêu gọi Moscow "tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ngay bây giờ".

“Tôi muốn mọi người, đặc biệt tại Moscow, nghe tôi nói. Đây là lúc để gặp mặt, để đối thoại, để phục hồi toàn vẹn lãnh thổ và công lý cho Ukraine”, ông Zelensky nói trong một video trực tuyến, theo New York Times. “Nếu không, mất mát của nước Nga sẽ không thể được phục hồi trong nhiều thế hệ”.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đang có những dấu hiệu tích cực. Phát biểu hôm 18/3, ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Nga, nhận định hai bên đã đi được "nửa chặng đường" về việc "phi quân sự hóa" Ukraine, theo TASS.

Người dân Lviv cố gắng bảo vệ những bức tượng quý Người dân ở thành phố Lviv, Ukraine nỗ lực bảo vệ các di tích lịch sử khỏi nguy cơ từ cuộc xung đột. Những bức tượng lịch sử đang được bao bọc kỹ lưỡng.

Ông Putin cáo buộc Mỹ chế tạo vũ khí sinh học ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa cáo buộc Mỹ phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine, đồng thời đổ lỗi cho Ukraine đang pháo kích vào vùng ly khai Donbas.

Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Putin muốn ở thế cửa trên khi gặp ông Zelensky

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn giành thêm lợi thế trên chiến trường trước khi tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm