Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine bất ngờ tới Anh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/5 đã tới Vương quốc Anh và dự kiến có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Rishi Sunak.

Tổng thống Ukraine và thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ gặp Thủ tướng Rishi Sunak trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu.

“Vương quốc Anh đi đầu trong việc mở rộng năng lực trên mặt đất lẫn trên không của chúng tôi”, Independent dẫn lời ông Zelensky viết trên Twitter. “Sự hợp tác này sẽ tiếp tục ngày hôm nay. Tôi sẽ gặp người bạn Rishi. Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc đàm phán thực chất theo hình thức trực tiếp và phái đoàn”.

Trong khi đó, ông Rishi Sunak cho biết Vương quốc Anh sẽ “duy trì hỗ trợ” cho Ukraine.

“Chúng ta không được để họ (Ukraine) thất vọng”, vị thủ tướng Anh nói, đồng thời nhấn mạnh đây là “thời điểm quan trọng” trong chiến sự Ukraine.

Theo BBC, chuyến đi tới Vương quốc Anh là điểm dừng chân thứ tư trong chuyến công du châu Âu của ông Zelensky. Trước đó, tổng thống Ukraine đã đến Paris, Berlin và Rome.

Ukraine đã nhận được gói viện trợ quốc phòng mới trị giá 2,7 tỷ euro từ Đức sau cuộc gặp hôm 14/5 giữa ông Zelensky với Thủ tướng Olaf Scholz. Trong khi đó, Pháp cam kết tặng thêm hàng chục xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép.

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Pháp điều máy bay đón tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm bất ngờ tới Paris vào ngày 14/5 để hội đàm với Tổng thống Pháp Emanuel Macron.

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện thảo luận các sáng kiến hòa bình

Phát biểu tại họp báo chung sau cuộc gặp nhà lãnh đạo Đức ngày 14/5, Tổng thống Zelensky cho biết Kyiv tin tưởng cục diện xung đột “sẽ có sự xoay chuyển đáng kể trong năm nay".

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm