Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine ban bố thiết quân luật trên cả nước

Tổng thống Ukraine ngày 24/2 ban bố thiết quân luật khắp cả nước, sau khi quân đội Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch đặc biệt ở miền Đông nước này.

“Hôm nay, Tổng thống Putin tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbas”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu trên video, theo CNN. “Chúng tôi sẽ áp thiết quân luật trên mọi vùng lãnh thổ của đất nước”.

“Chỉ một phút trước, tôi đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Mỹ đã bắt đầu huy động sự hỗ trợ của quốc tế”, ông nói. “Điều tôi cần từ mọi người lúc này là sự bình tĩnh”.

ban hanh thiet quan luat o Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine trong một chuyến thị sát tiền tuyến vào tháng 12/2021. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông khẳng định Nga đã tấn công vào các cơ sở hạ tầng quân sự cũng như lực lượng biên phòng của Ukraine. “Âm thanh những vụ nổ vang vọng ở nhiều thành phố của nước ta”, ông nói.

Chỉ vài tiếng trước, Tổng thống Vladimir Putin cho phép quân đội thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbas, miền Đông Ukraine.

Lực lượng Nga được cho là đã bắn tên lửa vào một số thành phố Ukraine, trong khi quân đội nước này đổ bộ tại bờ biển phía nam, bao gồm Odessa.

Ông Putin cho phép chiến dịch đặc biệt sau khi lãnh đạo hai vùng ly khai ở Donbas ra lời kêu gọi “hỗ trợ quân sự” từ Nga để chống lại sự gây hấn từ quân đội chính phủ Ukraine.

Kyiv phủ nhận hành động gây hấn.

Trong thông báo, Tổng thống Putin kêu gọi binh sĩ Ukraine bỏ vũ khí xuống và đi về nhà. Ông khẳng định Nga sẽ phản ứng lập tức nếu bất cứ lực lượng bên ngoài nào can thiệp.

Quyết định của Tổng thống Putin nhận sự lên án từ đại diện nhiều nước tại Liên Hợp Quốc (LHQ). Đại sứ Anh tại LHQ miêu tả hành động của Nga đối với Ukraine là “vô căn cứ”.

Tuyên bố bước ngoặt của Tổng thống Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 đã tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" đến miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

AFP: Hàng loạt tiếng nổ ở thủ đô Ukraine và nhiều thành phố khác

Nhiều tiếng nổ đã vang lên trước rạng sáng 24/2 tại thủ đô Kyiv, một số thành phố gần chiến tuyến và dọc theo bờ biển của Ukraine, sau khi Nga tuyên bố chiến dịch quân sự.

Nga điều binh vào Tây Nam Ukraine, không chỉ miền Đông

Lực lượng thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã đổ bộ vào thành phố cảng Odessa ở Tây Nam Ukraine, theo Interfax. Nhiều vụ nổ đã xảy ra ở đây, theo AFP.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm