Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga điều binh vào Tây Nam Ukraine, không chỉ miền Đông

Lực lượng thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã đổ bộ vào thành phố cảng Odessa ở Tây Nam Ukraine, theo Interfax. Nhiều vụ nổ đã xảy ra ở đây, theo AFP.

Với hơn 1 triệu dân, Odessa nằm cách xa biên giới Nga nhưng là một mục tiêu rõ ràng, theo New York Times. Nơi đây có nhiều người gốc Nga sinh sống, có cảng lớn nhất của Ukraine và có trụ sở Hải quân Ukraine.

Nga do bo Odessa anh 1

Vị trí Odessa tại Ukraine được đánh dấu đỏ. Ảnh: Google Map.

Bên cạnh Donetsk và Luhansk, Odessa từng là nơi nổi dậy của lực lượng ly khai thân Nga hồi năm 2014. Nhưng khác với miền Đông Ukraine, phong trào độc lập ở Odessa bị dập tắt sau cuộc đụng độ giữa lực lượng thân Nga và người theo chủ nghĩa dân tộc, theo New York Times.

Odessa cách biên giới Nga khoảng 800 km đường xe chạy nhưng nằm giáp Biển Đen, gần bán đảo Crimea - vùng bị Nga sáp nhập từ năm 2014.

Trong khi đó, một nhóm phóng viên của CNN cho biết đã nghe thấy hai loạt tiếng nổ tại Odessa, cách nhau khoảng 20 phút. Theo New York Times, Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận binh sĩ Nga đổ bộ vào Odessa.

Chiến sự ở Ukraine nổ ra chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Putin tuyên bố phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Donbas. Phát biểu trên truyền hình vào khoảng 6h ngày 24/2, ông Putin nói mục tiêu là “phi quân sự hóa” Ukraine và không phải chiếm đóng.

Chỉ vài phút sau, nhiều vụ nổ lớn xuất hiện gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, và cả thủ đô Kyiv, theo New York Times.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông Putin đã “phát động cuộc chiến toàn diện với Ukraine” và Nga cũng bắt đầu pháo kích thành phố có thường dân.

Tuyên bố bước ngoặt của Tổng thống Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 đã tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" đến miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Ukraine xác nhận Nga phát động ‘cuộc tấn công toàn diện’

​​Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đã phát động "tấn công toàn diện", và kêu gọi quốc tế ngăn chặn Tổng thống Vladimir Putin ngay lập tức.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: 'Ông Putin hãy ngăn quân tấn công Ukraine'

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành một cuộc họp khẩn khác về Ukraine trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cho phép lực lượng đặc nhiệm đến vùng Donbas.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm