Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump: ‘Có thể phải vài tháng mới biết kết quả bỏ phiếu’

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/9 nói rằng có thể phải chờ đợi kết quả bỏ phiếu ngày 3/11 trong vài tháng. Ông cũng bày tỏ lo ngại trước hình thức bỏ phiếu qua thư.

“Chúng ta có thể không biết (người đắc cử) trong vài tháng”, ông Trump nói về kết quả bỏ phiếu. “Điều này sẽ không kết thúc trong tốt đẹp”.

“Tôi kêu gọi những người ủng hộ tôi đi bỏ phiếu và theo dõi sát sao quá trình này”, ông nói thêm.

Trong khi đó, tại cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên tối 29/9, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã lập tức đồng ý khi được hỏi có sẵn sàng chấp nhận kết quả bỏ phiếu không.

“Nếu người chiến thắng là tôi, hoặc không, tôi sẽ vẫn ủng hộ kết quả”, ông nói.

co the phai vai thang moi biet ket qua bo phieu anh 1

Hai ứng viên "so găng" quyết liệt trong cuộc tranh luận đầu tiên của mùa bầu cử 2020. Ảnh: Reuters.

Nhiều nghị sĩ, bao gồm cả những thành viên từ đảng Cộng hòa, cam kết sẽ tuân theo nguyện vọng của cử tri. Một số nghị sĩ Dân chủ còn có các động thái cụ thể, như chính thức yêu cầu ông Trump phải cam kết tôn trọng kết quả bầu cử, theo AP.

Tại phiên tranh luận, ông Trump cũng tiếp tục hoài nghi về việc bỏ phiếu qua thư. Ông lập luận rằng hình thức bỏ phiếu này có thể dẫn đến gian lận, còn nếu không thì quá trình kiểm phiếu có thể khiến kết quả bị trì hoãn. Tổng thống ủng hộ cử tri Mỹ đi bầu trực tiếp.

Theo kết quả thăm dò của USA Today và Đại học Suffolk, khoảng 56% cử tri đảng Cộng hòa sẽ tham gia bầu cử trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu. Con số này từ phía các cử tri đảng Dân chủ chỉ là 26%, đồng nghĩa với việc 74% cử tri Dân chủ sẽ bỏ phiếu qua bưu điện.

'Cuộc tranh luận hỗn loạn nhất tôi từng thấy'

Nhiều nhà bình luận chính trị bày tỏ thất vọng về màn "so găng" đầu tiên giữa Tổng thống Trump và ông Biden tối 29/9.

Cuộc tranh luận Trump - Biden đầy sự giận dữ và những pha cướp lời

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đối đầu kịch liệt và liên tục ngắt lời nhau trong cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên giữa hai ứng viên.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm