Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ đến Ukraine

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chấp nhận lời mời từ tổng thống Ukraine để tham dự cuộc gặp diễn ra vào ngày 18/8.

Cuộc gặp dự kiến nhằm xem xét thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến các thị trường thế giới và thảo luận cách thức chấm dứt tình trạng xung đột ở Ukraine kéo dài trong 6 tháng qua, theo AP.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết ông hy vọng "một giải pháp chính trị" cho tình hình xung đột sẽ được đưa ra. Cuộc họp dự kiến diễn ra ở thành phố Lviv, Ukraine, gần biên giới Ba Lan.

Văn phòng của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận ông Erdogan sẽ đến Lviv vào ngày 18/8 để thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc cũng như cách thức chấm dứt xung đột thông qua các biện pháp ngoại giao.

Xung dot o Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong cuộc gặp tại Kyiv hồi tháng 4. Ảnh: AP.

Sau cuộc gặp giữa ba nhà lãnh đạo, ông Dujarric cho biết người đứng đầu Liên Hợp Quốc sẽ đến cảng Odesa vào ngày 19/8. Odesa là một trong những cảng biển của Ukraine đang hoạt động để vận chuyển ngũ cốc.

Sau chuyến làm việc ở Ukraine, ông Guterres sẽ đến Istanbul vào ngày 20/8 để thăm trung tâm điều phối hàng hải Biển Đen.

Ông Dujarric cho biết tổng thư ký Liên Hợp Quốc có "một cuộc trò chuyện rất tốt" với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 15/8. Trong cuộc trò chuyện, hai người có đề cập đến các chuyến hàng ngũ cốc từ cả Ukraine và Nga.

Xung đột ở Ukraine và việc tạm dừng các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Cả Nga và Ukraine đều là những nhà cung cấp chính cho thị trường lương thực thế giới.

Trước đó, hôm 22/7, với sự tham dự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, đại diện của Nga và Ukraine đã ký kết thỏa thuận giúp giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị phong tỏa tại các cảng của Ukraine ven biển Đen.

Tàu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraine kể từ tháng 2

Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết hôm 6/8, con tàu mang cờ nước ngoài đầu tiên đã đến Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra và sẽ chở ngũ cốc rời đi.

Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/8 cho biết chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc từ Ukraine kể từ lúc chiến sự nổ ra sẽ rời cảng Odesa ở miền Nam Ukraine cùng ngày.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm