Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu nước ngoài đầu tiên cập cảng Ukraine kể từ tháng 2

Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết hôm 6/8, con tàu mang cờ nước ngoài đầu tiên đã đến Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra và sẽ chở ngũ cốc rời đi.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 1

Ông Kubrakov cho biết tàu chở hàng tổng hợp Fulmar S, mang cờ Barbados, đang ở cảng Chornomorsk của Ukraine. "Chúng tôi đang làm (mọi thứ) có thể để đảm bảo các cảng của chúng tôi có thể tiếp nhận và xử lý nhiều tàu hơn”, ông thông tin trên Facebook, đồng thời tiết lộ kế hoạch tiếp nhận ít nhất 3-5 tàu/ngày trong khoảng thời gian hai tuần tới, Reuters đưa tin.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 2

Trong ảnh, các thanh sát viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc thăm tàu Fulmar S tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 5/8.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 3

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kubrakov cho biết Ukraine đặt mục tiêu xuất khẩu 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng từ các cảng ở biển Đen.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 4

“Sự kiện này là tín hiệu thị trường quan trọng cho thấy (thương vụ vận chuyển ngũ cốc) là cơ hội kinh doanh an toàn, và quan trọng nhất, là có lợi nhuận, dành cho những chủ tàu để họ quay trở lại các cảng của Ukraine”, ông Kubrakov cho biết.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 5

Ukraine đang bắt đầu nối lại xuất khẩu ngũ cốc theo cơ chế được giám sát bởi trung tâm điều phối chung ở Istanbul, nơi các nhân viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đang làm việc.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 6

Nga, Ukraine đã cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc ký những thỏa thuận mở đường cho 22 triệu tấn ngũ cốc và nông sản ở Ukraine được xuất khẩu thông qua các cảng trên biển Đen.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 7

Nga cũng sẽ được tạo điều kiện để xuất khẩu ngũ cốc và phân bón đến thị trường toàn cầu. Trước “chiến dịch quân sự”, Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

tau cho ngu coc cap cang Ukraine anh 8

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc nối lại xuất khẩu là diễn biến tích cực, nhưng cho biết thêm rằng rủi ro an ninh vẫn còn. "Nếu các đối tác của chúng tôi thực hiện một phần cam kết và đảm bảo an ninh cho nguồn cung, điều này sẽ thực sự giải quyết được cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”, ông Zelensky nói.

Su-35S và Su-30SM Nga phóng tên lửa vào mục tiêu của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/7 tung video cho thấy các máy bay Su-35S và Su-30SM của nước này phóng tên lửa vào máy bay, trạm radar và hệ thống phòng không Ukraine.

Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/8 cho biết chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc từ Ukraine kể từ lúc chiến sự nổ ra sẽ rời cảng Odesa ở miền Nam Ukraine cùng ngày.

Nga nói tập kích Odesa không ảnh hưởng đến xuất khẩu ngũ cốc

Điện Kremlin ngày 25/7 cho biết vụ tập kích vào cảng Odesa, miền Nam Ukraine không ảnh hưởng đến hạ tầng để Kyiv xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận các bên đã ký trước đó.

Vân Đinh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm