Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nói tập kích Odesa không ảnh hưởng đến xuất khẩu ngũ cốc

Điện Kremlin ngày 25/7 cho biết vụ tập kích vào cảng Odesa, miền Nam Ukraine không ảnh hưởng đến hạ tầng để Kyiv xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận các bên đã ký trước đó.

"Đợt tập kích chỉ nhằm vào hạ tầng quân sự, không liên quan đến hạ tầng sử dụng cho xuất khẩu ngũ cốc. Việc này không ảnh hưởng, và sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực vận chuyển ngũ cốc", TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 25/7.

Tuyên bố của ông Peskov trái ngược với phía Kyiv hôm 23/7, khi Ukraine nói rằng tên lửa của Nga bắn trúng trạm nhiên liệu và kho chứa ngũ cốc. Moscow phủ nhận tuyên bố này.

Vụ tấn công diễn ra chưa đầy 12 giờ sau khi Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc hôm 22/7 đã ký một thỏa thuận tái khởi động hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine trên biển Đen.

Các bên còn ký những bản ghi nhớ, qua đó Liên Hợp Quốc sẽ tạo điều kiện cho phân bón và nông sản Nga tiếp cận thị trường toàn cầu. Thỏa thuận 4 bên còn thành lập trung tâm điều phối chung nhằm kiểm tra hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, ngăn chặn nguy cơ buôn lậu và các hành động khiêu khích.

Hôm 25/7, Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết Kyiv muốn lô ngũ cốc đầu tiên theo thỏa thuận đã ký sẽ được vận chuyển trong tuần này. "Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ để bắt đầu vào tuần này", người dẫn đầu phái đoàn Ukraine đàm phán về ngũ cốc tại Istanbul nói.

thoa thuan ngu coc nga ukraine anh 1

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/7 tung video phóng tên lửa Kalibr từ tàu chiến. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Khoảng 25 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc Ukraine bị phong tỏa tại các cảng ở biển Đen. Moscow và Kyiv cáo buộc lẫn nhau cài thủy lôi trên biển khiến tàu hàng không thể tiếp cận các cảng trong khu vực.

Trong chuyến thăm Ai Cập hôm 24/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dùng lực lượng hải quân để hộ tống các tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua eo biển Bosphorus trên biển Đen.

Nga tung video pháo phản lực TOS-1A vận hành tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/7 công bố đoạn video hệ thống pháo phản lực TOS-1A được cho là tấn công kho đạn dược của quân đội Ukraine.

Nga, Ukraine ký thỏa thuận ngũ cốc tại Istanbul

Đại diện của Nga và Ukraine đã ký kết thỏa thuận lịch sử giúp giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị phong tỏa tại các cảng của Ukraine ven biển Đen.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm