Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/8 cho biết chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc từ Ukraine kể từ lúc chiến sự nổ ra sẽ rời cảng Odesa ở miền Nam Ukraine cùng ngày.

Phía Ankara cho hay con tàu treo cờ Sierra Leona, mang tên Razoni, sẽ rời cảng Odesa đi đến Lebanon trong ngày 1/8.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm những con tàu khác cũng sẽ rời cảng Ukraine qua các hành lang an toàn mà các bên đã thống nhất hôm 22/7, song không đưa thêm chi tiết.

Nga, Ukraine đã cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc ký những thỏa thuận mở đường cho 22 triệu tấn ngũ cốc và nông phẩm ở Ukraine được xuất khẩu thông qua các cảng trên biển Đen. Nga cũng sẽ được tạo điều kiện để xuất khẩu ngũ cốc và phân bón đến thị trường toàn cầu.

tau cho ngu coc ukraine roi cang odesa anh 1

Hàng triệu tấn lúa mì ở Ukraine không thể xuất khẩu bằng đường biển khi xung đột nổ ra làm tăng nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ảnh: Anadolu Agency.

Các bên đã mở trung tâm điều phối chung vào ngày 27/7 nhằm giám sát hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, đảm bảo hành lang an toàn cho các chuyến tàu thương mại từ Ukraine.

Hơn 22 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc Ukraine bị phong tỏa tại các cảng ở biển Đen. Moscow và Kyiv cáo buộc lẫn nhau cài thủy lôi trên biển khiến tàu hàng không thể tiếp cận các cảng trong khu vực.

TASS cho biết trong chuyến thăm Ai Cập hôm 24/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dùng lực lượng hải quân để hộ tống các tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua eo biển Bosphorus trên biển Đen.

Nga nói tập kích Odesa không ảnh hưởng đến xuất khẩu ngũ cốc

Điện Kremlin ngày 25/7 cho biết vụ tập kích vào cảng Odesa, miền Nam Ukraine không ảnh hưởng đến hạ tầng để Kyiv xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận các bên đã ký trước đó.

Nga, Ukraine ký thỏa thuận ngũ cốc tại Istanbul

Đại diện của Nga và Ukraine đã ký kết thỏa thuận lịch sử giúp giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị phong tỏa tại các cảng của Ukraine ven biển Đen.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm