Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Syria bất ngờ thăm Nga

Điện Kremlin cho hay Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua có chuyến thăm bất ngờ tới Moscow và thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các hoạt động quân sự chung.

Đài truyền hình Nga hôm nay phát đi hình ảnh Tổng thống Putin tiếp đón Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Moscow. Ảnh: Spuinik

"Tổng thống nước Cộng hòa Arab Syria Bashar al-Assad đã tới Moscow trong chuyến thăm làm việc và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 20/10", BBC dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết.

Theo ông Peskov, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố, việc Nga tiếp tục không kích và kế hoạch của quân đội Syria. Văn phòng tổng thống Syria xác nhận ông Assad đã tới Moscow và hiện đã trở về Damascus.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Assad kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra năm 2011. Trong bản ghi chép của điện Kremlin về ý kiến của hai nhà lãnh đạo, ông Putin nói rằng Nga coi Syria như một người bạn và sẽ sẵn sàng hỗ trợ nước này.

"Chúng tôi đã sẵn sàng cho các hoạt động mà mình có thể, không chỉ là các hoạt động quân sự để chống lại khủng bố ở Syria mà cả trong các diễn biến chính trị", ông Putin nói.

Tổng thống Putin nói rằng, ông sẽ hợp tác chặt chẽ với các cường quốc khác trên thế giới để tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. 

Tại cuộc hội đàm, ông Assad bày tỏ lòng biết ơn to lớn với sự giúp đỡ của điện Kremlin và cho biết sự can thiệp của Nga giúp ngăn chặn một kịch bản bi thảm. "Hiện khủng bố đã lan rộng trong khu vực và có thể lan tới những nơi rộng lớn hơn nữa nếu Nga không quyết định và hành động", ông Assad phát biểu.

Tổng thống Syria cũng cho rằng, chủ nghĩa khủng bố đã trở thành trở ngại với giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này. Cuộc hội đàm còn mở rộng tới các chủ đề khác bao gồm quan hệ song phương và kế hoạch tái thiết kinh tế trong tương lai.

Nga bắt đầu thực hiện không kích tại Syria vào cuối tháng trước. Moscow cho biết họ nhắm mục tiêu vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác chống lại chính phủ của ông của Assad. 

Với sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria có khả năng tiến hành các chiến dịch chiếm quyền kiểm soát lãnh thổ từ Hama tới Aleppo từ tay các lực lượng khác.

Tuy nhiên, phương Tây khẳng định Moscow hỗ trợ quân đội Assad chống lại các lực lượng chống đối. Nhiều người lo ngại Syria sẽ trở thành chiến trường gián tiếp của Nga và phương Tây thông qua những lực lượng mà các bên hậu thuẫn. 

Nga quyết giành thắng lợi trước phương Tây ở Syria

Bắn tên lửa hành trình từ chiến hạm, chiến đấu cơ không kích phiến quân ở Syria là cách để Tổng thống Vladimir Putin phô trương sức mạnh trước phương Tây.

Phương Tây nhấp nhổm vì sức mạnh Nga phô diễn tại Syria

Các hoạt động quân sự tại Syria cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của quân đội Nga sau nhiều thập kỷ trì trệ và khiến phương Tây lo lắng về một Moscow ngày càng quyết đoán hơn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm