Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nga ký thỏa thuận tránh đụng độ ở Syria

Ngày 20/10, Mỹ - Nga ký bản ghi nhớ thiết lập các biện pháp bay an toàn để phi công hai nước điều khiển máy bay hiệu quả hơn khi không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Máy bay MiG-29 của Nga. Ảnh: AP
Máy bay MiG-29 của Nga. Ảnh: AP

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho hay bản ghi nhớ có hiệu lực ngay sau lễ ký kết. Ông từ chối tiết lộ khoảng cách chính xác của không phận an toàn song khẳng định Không quân Mỹ nắm rõ không phận này như lòng bàn tay, theo BBC.

"Theo tôi, những hành động được xem là đe dọa và thù địch chính là việc vi phạm thỏa thuận này", ông Cook cho biết.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết phía Nga yêu cầu Mỹ không công khai toàn bộ thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Cook vẫn hé lộ một số nội dung như "duy trì sự chuyên nghiệp của không quân hai bên ở mọi thời điểm, giữ tần số thông tin liên lạc cụ thể và thiết lập một đường dây liên lạc dưới mặt đất".

Hệ thống liên lạc dưới mặt đất sẽ hỗ trợ trong trường hợp hệ thống bảo vệ trên không gặp sự cố. Thỏa thuận mới này áp dụng cho mọi loại phi cơ bay trên bầu trời Syria, bao gồm cả máy bay không người lái.

Ông Cook cũng nhấn mạnh việc ký kết thỏa thuận này không có nghĩa hai cường quốc hàng đầu thế giới có thể hợp tác trong các đợt không kích ở Syria và đây cũng không phải sự ủng hộ của Mỹ với các hoạt động của Nga ở quốc gia Trung Đông này.

Moscow yêu cầu Washington hội đàm để giải quyết các xung đột sau các đợt không kích của Nga hồi tháng trước. Theo Lầu Năm Góc, không có tai nạn hay va chạm xảy ra giữa không quân hai bên mà chỉ có việc tiêm kích Nga - Mỹ bay quá sát theo quy định an toàn trên không.

Kể từ khi tiến hành không kích ngày 30/9, Nga đã nhanh chóng gia tăng số phi vụ xuất kích từ vài lần mỗi ngày lên 90 lần. Nỗ lực này đã khiến cho nhiều cơ sở, nhà máy chế bom, vũ khí của IS bị tiêu diệt. 

Thái Nguyễn

Bạn có thể quan tâm