Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin xác nhận rút một phần quân Nga khỏi biên giới Ukraine

Tổng thống Putin cho biết đã ra lệnh rút một phần lực lượng Nga khỏi biên giới Ukraine, đồng thời khẳng định NATO cần lắng nghe các quan ngại an ninh của Moscow.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 15/2 cho biết đã ra lệnh rút một bộ phận quân đội Nga đang được triển khai ở biên giới với Ukraine, Reuters đưa tin. Phát biểu được ông Putin đưa ra trong buổi họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Tổng thống Putin cho biết Nga không muốn chiến tranh tại châu Âu, đó là lý do Moscow đưa ra hàng loạt yêu sách về an ninh, trong đó yêu cầu NATO rút khỏi Đông Âu và không kết nạp Ukraine.

nga rut quan anh 1

Tổng thống Putin và Thủ tướng Scholz trong cuộc họp báo ngày 15/2. Ảnh: Getty.

Ông Putin cho biết NATO hiện đã ở "trước ngưỡng cửa" của Nga. Nhà lãnh đạo khẳng định cần giải quyết vấn đề Ukraine gia nhập NATO ngay lúc này và mong muốn phương Tây lắng nghe.

Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây về tên lửa cũng như các vấn đề an ninh khác.

Nói về vùng Donbas, Tổng thống Putin miêu tả đang có "diệt chủng" tại khu vực này. Donbas hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân ly khai thân Nga.

Ông Putin khẳng định cần giải quyết vấn đề Donbas thông qua tiến trình hòa bình theo Thỏa thuận Minsk, văn kiện Nga ký với Ukraine, Pháp và Đức.

Bộ Quốc phòng Nga chiều 15/2 thông báo một số đơn vị được triển khai gần biên giới Ukraine bắt đầu trở về căn cứ "sau khi hoàn thành nhiệm vụ".

Moscow trong vài tuần qua đã liên tục điều động binh sĩ, khí tài đến vùng biên giới Ukraine, làm gia tăng quan ngại từ các nước phương Tây rằng Nga có thể phát động một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine bất kỳ lúc nào, dù Moscow tuyên bố chỉ tự vệ và bác bỏ các kế hoạch tấn công.

Trước thông báo rút quân của Nga, NATO nói rằng họ cần thời gian để kiểm chứng tuyên bố này và cho biết "chưa thấy bất cứ bằng chứng giảm căng thẳng nào trên thực địa nào".

Thời điểm Nga rút quân là đúng một ngày trước ngày mà nhiều hãng truyền thông phương Tây tin rằng có thể xảy ra cuộc tấn công. Tổng thống Ukraine còn kêu gọi người dân nước này treo cờ và đồng thanh hát quốc ca vào ngày 16/2. Các quan chức Anh ngày 14/2 cho rằng Nga đang tiếp tục chuyển thêm hàng nghìn quân tới khu vực biên giới với Ukraine.

Quốc hội Nga công nhận 2 vùng lãnh thổ Ukraine là 'nước cộng hòa'

Việc Nga công nhận độc lập với hai vùng lãnh thổ đang nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân ly khai miền Đông Ukraine có thể châm ngòi cho chiến tranh.

Một cuộc chiến khác giữa phương Tây và Nga tại Ukraine

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine đang leo thang trên thực địa, một cuộc chiến khác giữa phương Tây và Nga cũng ngày càng nóng hơn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm