Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Nga công nhận 2 vùng lãnh thổ Ukraine là 'nước cộng hòa'

Việc Nga công nhận độc lập với hai vùng lãnh thổ đang nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân ly khai miền Đông Ukraine có thể châm ngòi cho chiến tranh.

Hạ viện Nga ngày 15/2 thông qua dự luật cho phép công nhận độc lập đối với khu vực Donbas, gồm hai vùng lãnh thổ Luhansk và Donetsk của Ukraine, Xinhua đưa tin.

Dự luật đã được chuyển tới Điện Kremlin chờ Tổng thống Vladimir Putin chính thức phê chuẩn.

Donetsk và Luhansk là hai vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân ly khai thân Nga. Nếu Moscow chính thức công nhận hai vùng lãnh thổ này độc lập, đây sẽ là bước leo thang căng thẳng nghiêm trọng tình hình ở Ukraine.

Việc Moscow công nhận Donbas độc lập cũng sẽ vi phạm Thỏa thuận Minsk mà Nga từng ký kết với Ukraine, Đức và Pháp năm 2015. Theo văn kiện này, Nga công nhận Donbas là một phần lãnh thổ của Ukraine, đổi lại Kyiv phải cải tổ hiến pháp, trao quyền tự trị lớn hơn cho Donetsk và Luhansk.

khung hoang ukraine anh 1

Lực lượng phiến quân ly khai đang kiểm soát Donetsk và Luhansk. Ảnh: AP.

Quyết định của Hạ viện Nga bất ngờ được đưa ra sau khi đại diện Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố một số đơn vị quân sự nước này đang rút khỏi các vị trị gần biên giới Ukraine.

Theo AFP, hiện chưa rõ số lượng các đơn vị sẽ tham gia vào việc rút quân, cũng như tác động của động thái này tới tổng số binh sĩ Nga xung quanh Ukraine.

Trước đó, Mỹ cảnh báo Nga đang lên kế hoạch tạo bằng chứng giả đổ lỗi cho quân đội Ukraine tấn công người nói tiếng Nga ở miền Đông để có cớ phát động chiến tranh.

Việc Nga công nhận Donetsk và Luhansk độc lập có thể buộc chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky có hành động quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát hai vùng lãnh thổ này, từ đó châm ngòi chiến tranh.

Một cuộc chiến khác giữa phương Tây và Nga tại Ukraine

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine đang leo thang trên thực địa, một cuộc chiến khác giữa phương Tây và Nga cũng ngày càng nóng hơn.

Ukraine tăng cường quân sự, nhưng vẫn kém xa Nga

Viện trợ từ Mỹ và các đồng minh phương Tây đã củng cố quân đội của Ukraine trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, Kyiv vẫn còn kém xa so với lực lượng tinh nhuệ của Moscow.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm