Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Thế giới phải ngăn chặn 'sự sụp đổ' của Afghanistan

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/8 kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn "sự sụp đổ" của Afghanistan và chống lại "lực lượng khủng bố" xâm nhập vào các nước láng giềng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra lời kêu gọi nói trên trong buổi họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thủ đô Moscow vào ngày 20/8.

Theo Tổng thống Putin, cộng đồng quốc tế cần tích cực chống lại làn sóng khủng bố xâm nhập vào các nước trong khu vực, kể cả dưới hình thức tị nạn.

Tổng thống Putin đồng thời phản đối việc áp đặt "các giá trị bên ngoài" lên đất nước Afghanistan vốn đang trải qua xung đột, theo AFP.

Putin keu goi cuu Afghanistan anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Tình hình ở Afghanistan trở nên căng thẳng khi các tay súng Taliban tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố hôm 15/8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước.

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen khẳng định lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

"Chúng tôi đảm bảo với người dân, đặc biệt là cư dân thành phố Kabul, rằng tài sản và cuộc sống của họ được an toàn", Suhail Shaheen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

"Chúng tôi đang chờ đợi sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Taliban dự kiến quá trình này diễn ra trong vài ngày tới", ông Shaheen nói.

Phát ngôn viên này nói thêm rằng Taliban sẽ duy trì và bảo vệ các quyền cơ bản của người dân, bao gồm các quyền của phụ nữ.

Đợt tiến quân của lực lượng Taliban đã diễn ra trong nhiều tuần song được đẩy mạnh sau khi Mỹ rút quân khỏi căn cứ chính ở Afghanistan hồi giữa tháng 7, chấm dứt cuộc can thiệp kéo dài hai thập kỷ sau khi Mỹ lật đổ chính quyền Hồi giáo Taliban vào năm 2001.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Afghanistan gửi 22 tấn vàng tại ngân hàng ở New York

Chính phủ Afghanistan đã gửi 22 tấn vàng vào Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, trị giá khoảng 1,25 tỷ USD. Tuy nhiên, Taliban hiện không thể tiếp cận khối tài sản này.

Người Australia bị đánh đập khi đến sân bay Kabul

Nhiều công dân Australia cho biết các tay súng Taliban sử dụng bạo lực để ngăn họ đến sân bay Kabul và rời khỏi Afghanistan.

Taliban chiếm Kabul, Iran và Saudi Arabia lo lắng

Đà tiến công chớp nhoáng của Taliban cùng việc lực lượng này đang kiểm soát Afghanistan khiến Iran và Saudi Arabia lo lắng, buộc hai nước xúc tiến hòa giải.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm