Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Afghanistan gửi 22 tấn vàng tại ngân hàng ở New York

Chính phủ Afghanistan đã gửi 22 tấn vàng vào Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, trị giá khoảng 1,25 tỷ USD. Tuy nhiên, Taliban hiện không thể tiếp cận khối tài sản này.

Chính quyền Biden đã đóng băng một số tài sản của chính phủ Afghanistan trong các ngân hàng ở Mỹ, ngăn Taliban tiếp cận hàng tỷ USD - một phần trong số này là dự trữ ngoại hối của Afghanistan, theo hãng tin Quartz.

Trong khối tài sản nói trên có một kho vàng miếng của chính phủ Afghanistan đang được niêm phong ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York.

Theo số liệu do Ngân hàng Trung ương Afghanistan công bố, tính đến tháng 12/2020, khối tài sản được gửi tại đây bao gồm 22 tấn vàng, trị giá ước tính 1,25 tỷ USD chiếu theo giá chuẩn của Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London (LBMA).

Lượng vàng nói trên đại diện cho hơn 1/10 khối tài sản dự trữ mà chính phủ Afghanistan nắm giữ, được chia nhỏ và gửi tại cả các ngân hàng trong nước lẫn nước ngoài.

Afghanistan co 22 tan vang anh 1

Chính phủ Afghanistan nắm giữ khoảng 22 tấn vàng song khối tài sản này không được lưu trữ trong nước. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD, song phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

"Bất kỳ tài sản nào thuộc Ngân hàng Trung ương mà chính phủ Afghanistan sở hữu ở Mỹ sẽ không được cung cấp cho Taliban", một quan chức Mỹ nói với AFP vào ngày 16/8.

Dù gần như nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul, Taliban sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khối tài sản mà Ngân hàng Trung ương Afghanistan sở hữu tại Mỹ.

Tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD vào cuối tháng 4, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tuy nhiên, phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu tài sản trong số này được giữ ở Mỹ.

Tình hình ở Afghanistan trở nên căng thẳng khi các tay súng Taliban tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố hôm 15/8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Mỹ, IMF ngăn Taliban tiếp cận hàng tỷ USD của Afghanistan

Mỹ và IMF chặn quyền tiếp cận hơn 7 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Afghanistan và viện trợ khẩn cấp, để tránh số tiền rơi vào tay Taliban.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan trốn khỏi Kabul

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan Ajmal Ahmady rời Kabul khi chiến binh Taliban tiến vào thủ đô. Ông đổ lỗi cho Tổng thống Ashraf Ghani vì để đất nước rơi vào tay Taliban.

9,4 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan không còn ở trong nước

Tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD, song phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm