Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Phương Tây ‘đẩy lỗi lầm của mình cho cả thế giới’

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/6 chỉ trích phương Tây đã kích động khủng hoảng toàn cầu và kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các quốc gia BRICS, theo Reuters.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần thứ 14 của nhóm BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

“Chúng ta chỉ có thể tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng với nền kinh tế toàn cầu, gây ra bởi các tính toán tồi tệ và hành động ích kỷ của các nước, trên cơ sở của sự chân thành và hợp tác cùng có lợi”, ông Putin tuyên bố.

Các nước phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Nga sau khi ông Putin ra lệnh tấn công Ukraine hồi cuối tháng 2.

nga chi trich phuong tay anh 1

Ông Putin chỉ trích phương Tây trong khuôn khổ cuộc họp với các nhà lãnh đạo nhóm BRICS. Ảnh: Business Insider

Trong hội nghị, ông Putin cũng chỉ trích các nước phương Tây “sử dụng công cụ tài chính” để “đẩy lỗi lầm về chính sách kinh tế vĩ mô của chính mình ra toàn thế giới”.

Người đứng đầu nước Nga cũng tuyên bố Moscow sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác song phương với Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, cũng như nâng cao vai trò toàn cầu của BRICS để thúc đẩy sự ổn định trên thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ trích “sự lạm dụng” các biện pháp trừng phạt. “Chúng ta cần từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh, ngăn chặn đối đầu và phản đối trừng phạt đơn phương và việc lạm dụng trừng phạt”, ông Tập tuyên bố.

“Cuộc gặp của chúng ta hôm nay diễn ra vào thời khắc quyết định với tương lai của nhân loại”, chủ tịch Trung Quốc tuyên bố. “Là các thị trường đang phát triển chủ chốt và là các nước đang phát triển, các quốc gia BRICS cần vươn tới trách nhiệm của mình”.

Ông Tập Cận Bình cảnh báo sự mở rộng của các liên minh quân sự

Phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra cảnh báo về tình trạng các quan hệ quân sự trên thế giới đang “ngày một mở rộng”.

Việc trừng phạt Nga sẽ 'đốt nóng' cuộc họp của lãnh đạo G7

Quan chức Mỹ hôm 22/6 cho biết các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ công bố các biện pháp mới nhằm gây sức ép với Nga trước "chiến dịch quân sự" tại Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm