Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc trừng phạt Nga sẽ 'đốt nóng' cuộc họp của lãnh đạo G7

Quan chức Mỹ hôm 22/6 cho biết các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ công bố các biện pháp mới nhằm gây sức ép với Nga trước "chiến dịch quân sự" tại Ukraine.

“Chúng tôi sẽ đưa ra một loạt đề xuất cụ thể để gia tăng sức ép đối với Nga”, vị quan chức nói. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ bay đến Đức vào ngày 25/6 để cùng với các nhà lãnh đạo của Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Bavaria, theo AFP.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, ông Biden sẽ bay đến Madrid (Tây Ban Nha) để dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự NATO vào tuần tới. Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra ngày 26-28/6 tại Munich, Đức.

Một quan chức Mỹ giấu tên khác cũng xác nhận Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ phát biểu trực tuyến tại cả hai hội nghị thượng đỉnh.

xung dot Nga va Ukraine anh 1

Các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh của NATO vào ngày 24/2. Ảnh: Reuters.

Ngoài xung đột ngày càng sâu sắc với Nga, NATO sẽ lần đầu tiên chính thức coi Trung Quốc là mối quan ngại, khi các nhà lãnh đạo ký tên vào một phiên bản mới của khái niệm chiến lược của liên minh quân sự này.

Vị quan chức cho biết "nó dự kiến ​giải quyết những thách thức đến từ Trung Quốc mà chúng tôi đang chứng kiến. Đây sẽ là lần đầu tiên tài liệu này làm được điều đó. Điều đó không có trong phiên bản 2010 của tài liệu".

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết những nhà lãnh đạo G7 sẽ khởi động một sáng kiến cơ sở hạ tầng mới nhằm cung cấp cho các nước thu nhập thấp và trung bình khoản đầu tư minh bạch, chất lượng cao.

“Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thúc đẩy tầm nhìn về thế giới dựa trên sự tự do và rộng mở - không ép buộc, không gây hấn, không phạm vi ảnh hưởng. Họ sẽ tăng cường hợp tác về các vấn đề kinh tế, không gian mạng và lượng tử, và đặc biệt là những thách thức do Trung Quốc đặt ra”, nguồn tin cho biết thêm.

Video những xe tăng Nga bị phá hủy sau chiến sự Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm 30/5 chia sẻ video cuộc trưng bày tại quảng trường ở thủ đô Kyiv về những vũ khí, khí tài của Nga bị quân đội nước này phá hủy.

Nga bị tố hành quyết nhà báo Ukraine

Nhiếp ảnh gia người Ukraine Maksim Levin đã bị lực lượng Nga ở phía bắc Kyiv "hành quyết" cùng với người bạn của mình là Oleksiy Chernyshov vào ngày 13/3, theo RSF.

Ukraine có thể trở thành ứng viên EU chính thức trong hôm nay

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 22/6 ca ngợi việc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến trao tư cách ứng viên cho nước này, giữa lúc giao tranh với Nga tiếp tục ở Donbas.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm