Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Lo ngại an ninh của Nga bị phớt lờ

Tổng thống Vladimir Putin nói với người đồng cấp Pháp rằng phương Tây đã phớt lờ những lo ngại an ninh của Nga đối với việc NATO mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

"Các phản ứng của Mỹ và NATO không cân nhắc đến mối quan tâm cơ bản của Nga, bao gồm ngăn chặn sự mở rộng của NATO và việc không triển khai các hệ thống vũ khí tấn công gần biên giới của Nga", ông Putin nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc điện đàm ngày 28/1, theo AFP.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga khẳng định ông "không có kế hoạch tấn công (Ukraine)", một phụ tá của tổng thống Pháp cho biết.

"Tổng thống Putin không thể hiện kế hoạch tấn công, đồng thời cho biết muốn tiếp tục đàm phán với Pháp và các đồng minh của chúng tôi”, vị này nói.

cang thang Ukraine anh 1

Tổng thống Putin đồng ý hạ nhiệt căng thẳng Ukraine. Ảnh: UPI.

Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện rất lâu. Ông Putin nói với tổng thống Pháp rằng ông sẽ "nghiên cứu kỹ lưỡng" các phản ứng của Mỹ và NATO, "sau đó quyết định các động thái tiếp theo".

Ông Putin cũng cho biết điều quan trọng là giới chức Ukraine phải thiết lập "đối thoại trực tiếp" với các nhà lãnh đạo phe ly khai ở miền Đông.

Trước cuộc gặp, ngoại trưởng Pháp cho biết Tổng thống Macron sẽ cố gắng đánh giá liệu ông Putin muốn "đối thoại hay đối đầu" về vấn đề Ukraine, theo Reuters.

Bên cạnh đó, Tổng thống Macron hôm 26/1 cho biết ông sẽ tìm cách làm rõ ý định của Nga đối với Ukraine.

Phát biểu trên đài RTL, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết phương Tây vẫn cân nhắc khả năng đối thoại, nhưng lựa chọn nằm ở ông Putin.

Trước cuộc điện đàm với tổng thống Pháp, Nga cho biết hôm 27/1 rằng quan điểm của họ đã không được xem xét trong phản hồi từ phía Mỹ và NATO, nhưng không loại trừ khả năng tiếp tục đàm phán.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 28/1 rằng Moscow không muốn chiến tranh, nhưng sẽ không cho phép lợi ích của mình bị phớt lờ giữa lúc căng thẳng về Ukraine leo thang.

Trong suốt 5 năm làm tổng thống Pháp, ông Macron đã tìm cách đối thoại với ông Putin. Đôi khi, điều này lại gây khó chịu cho các đồng minh trong Liên minh châu Âu.

Các nước phương Tây lo ngại Nga có thể xâm lược Ukraine, mặc dù Điện Kremlin nhiều lần phủ nhận. Phương Tây cáo buộc Nga điều 100.000 quân ở biên giới với Ukraine và đe dọa đưa ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có nếu Moscow xâm lược Kyiv.

Ngoại trưởng Nga: Không thể để lợi ích bị chà đạp

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 28/1 rằng Moscow không muốn chiến tranh, nhưng sẽ không cho phép lợi ích của mình bị phớt lờ giữa lúc căng thẳng về Ukraine leo thang.

Cấm vận kinh tế không phải cách duy nhất để trừng phạt Nga

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan cho biết lệnh trừng phạt kinh tế không phải là biện pháp đáp trả duy nhất mà phương Tây sẽ thực hiện nếu Nga động binh với Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm