Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga: Không thể để lợi ích bị chà đạp

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 28/1 rằng Moscow không muốn chiến tranh, nhưng sẽ không cho phép lợi ích của mình bị phớt lờ giữa lúc căng thẳng về Ukraine leo thang.

"Nếu sự việc tùy thuộc vào Nga, sẽ không có chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến tranh xảy ra", Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Chúng tôi cũng sẽ không cho phép lợi ích của mình bị chà đạp thô bạo hay bị phớt lờ", ông nhấn mạnh, theo Reuters.

khung hoang Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố nước này không muốn chiến tranh. Ảnh: AFP.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phản hồi về các đảm bảo an ninh do Nga đưa ra để giảm căng thẳng liên quan đến Ukraine.

Các yêu cầu của Nga bao gồm lệnh cấm Ukraine gia nhập NATO và cấm tổ chức này xây dựng căn cứ quân sự mới ở các nước thuộc Liên Xô cũ.

Trong một giọng điệu tỏ ra hòa giải, ông Lavrov cho biết phản hồi của Mỹ có một chút hợp lý đối với các vấn đề thứ yếu. Phản ứng từ Mỹ gần như là một ví dụ về sự đúng mực trong ngoại giao, trong khi phản ứng của NATO lại "quá cầu toàn".

Ngoại trưởng Lavrov cho biết việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt của phương Tây, chẳng hạn nhằm vào cá nhân Tổng thống Vladimir Putin và cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, sẽ "tương đương với việc cắt đứt quan hệ" với Nga.

“Tôi không nghĩ điều này có lợi cho bất kỳ ai”, ông nói.

Trước đó, Nga cho biết hôm 27/1 rằng quan điểm của họ đã không được xem xét trong phản hồi từ phía Mỹ và NATO, nhưng không loại trừ khả năng tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo.

Phương Tây cáo buộc Nga điều 100.000 quân ở biên giới với Ukraine và đe dọa đưa ra các biện pháp trừng phạt chưa từng có nếu Moscow xâm lược Kyiv.

Từ đầu tuần này, quân đội Nga đã khởi động hàng loạt cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực gần biên giới hai nước, với sự tham gia của bộ binh, pháo binh, thiết giáp, hải quân và tên lửa.

8.500 lính Mỹ sẵn sàng được gửi sang châu Âu

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby hôm 27/1 lần đầu tiết lộ phiên hiệu các đơn vị quân đội Mỹ có thể được gửi thêm tới Đông Âu để răn đe Nga, theo Washington Post.

Quân đội Ukraine có đủ sức đối đầu 'người khổng lồ' Nga?

Dù sở hữu lực lượng áp đảo Ukraine về cả số lượng lẫn chất lượng, quân đội Nga chưa chắc nắm phần thắng. Họ có thể đối mặt nhiều rủi ro nếu phát động chiến tranh toàn diện.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm