Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8.500 lính Mỹ sẵn sàng được gửi sang châu Âu

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby hôm 27/1 lần đầu tiết lộ phiên hiệu các đơn vị quân đội Mỹ có thể được gửi thêm tới Đông Âu để răn đe Nga, theo Washington Post.

Các binh lính có thể được điều động trong đợt đầu tiên đến từ Sư đoàn Không vận số 82 và Quân đoàn Không vận số XVIII, Sư đoàn Không vận số 101, cũng như Sư đoàn Bộ binh số 4. Tổng số binh lính được đặt trong trạng thái "báo động cao” là 8.500 người.

Ngoài ra, một số đơn vị khác cũng được đặt trong trạng thái báo động cao. Ông Kirby không tiết lộ chi tiết phiên hiệu đơn vị, nhưng cho biết các lực lượng này đang đóng tại các bang Texas, Washington, Louisiana và Arizona và có thể cung cấp hỗ trợ y tế, hàng không, hậu cần bên cạnh năng lực chiến đấu.

my bao dong cao quan doi anh 1

Binh lính thuộc Sư đoàn Không vận số 82 của Mỹ tập trận tại Latvia năm 2018. Ảnh: Washington Post.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết Washington “cẩn thận hơn” khi tiết lộ thông tin về các lực lượng Mỹ tại châu Âu vì muốn nhấn mạnh giải pháp ngoại giao vẫn là lựa chọn.

Bên cạnh đó, ông Kirby cũng cho biết Mỹ có thể tái bố trí một bộ phận lực lượng tại châu Âu. Khoảng 200 Vệ binh Quốc gia từ bang Florida đang đóng vai trò cố vấn cho quân đội Ukraine ở phía tây thủ đô Kyiv. Washington tin tưởng lực lượng này có thể nhanh chóng rút đi nếu cần thiết.

Tuy không được ông Kirby đề cập, thủy quân lục chiến Mỹ cũng có thể được điều động nếu có yêu cầu, một quan chức cấp cao của lực lượng này cho biết. Trong khi đó, hải quân Mỹ cũng đang có các lực lượng đóng ở Địa Trung Hải và thường xuyên đi tới Biển Đen. Tuy vậy, hiện không có tàu hải quân Mỹ nào trong vùng biển này.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang tính đến cách đối phó với Nga trong vấn đề Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại bỏ khả năng đưa quân trực tiếp tham chiến, nhưng ông vẫn còn nhiều lựa chọn khác, từ cấm vận kinh tế tới răn đe quân sự.

‘Bức tranh lớn hơn’ trong khủng hoảng Ukraine

Ukraine một lần nữa trở thành điểm nóng xung đột với nguy cơ một sự kiện tương tự Crimea tái diễn.

Tổng thống Biden hứa bảo vệ Ukraine trước Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/1, cam kết ủng hộ Kyiv trong cuộc đối đầu với Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm