Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tăng cường trả đũa phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/4 ký sắc lệnh về các biện pháp trả đũa liên quan đến lĩnh vực thị thực nhằm vào các quốc gia “không thân thiện”, Reuters đưa tin.

Theo sắc lệnh này, Moscow đình chỉ hàng loạt hiệp định đơn giản hóa quy trình cấp thị thực với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Na Uy, Đan Mạch, Iceland, Thụy Sĩ và Liechtenstein.

Sắc lệnh yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga và các cơ quan hữu quan quyết định hạn chế nhập cảnh đối với “công dân nước ngoài và người không quốc tịch có hành động không thân thiện nhằm vào nước Nga, công dân và pháp nhân Nga”.

Sau khi Tổng thống Nga Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine hôm 24/2, hàng loạt nước châu Âu đã áp đặt các lệnh cấm vận nhằm vào nước Nga và các chính trị gia, doanh nhân Nga.

Nga siet quy dinh thi thuc anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh siết chặt quy định về thị thực của Nga với một số nước "không thân thiện". Ảnh: AP.

Để đáp trả, Moscow đã ban hành danh sách quốc gia “không thân thiện”, bao gồm các nước thành viên EU, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Vùng lãnh thổ Đài Loan cũng góp mặt trong danh sách, dù Nga không công nhận đây là một quốc gia có chủ quyền.

Nga cũng đã đưa ra một số biện pháp cấm vận khác nhằm vào các cá nhân, thực thể phương Tây. Hôm 15/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo trừng phạt 13 công dân Mỹ như biện pháp trả đũa các lệnh cấm vận của Washington áp đặt lên Moscow.

Các cá nhân bị trừng phạt bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng như một số nhân vật cấp cao khác.

Nga tìm cách mới để bán vàng

Là nước khai thác vàng lớn thứ hai trên thế giới, Nga đang phải xoay xở tìm cách giải phóng khối lượng vàng khổng lồ sau lệnh trừng phạt vì xung đột ở Ukraine.

Vị tỷ phú nỗ lực đưa Nga và Ukraine đến gần thỏa thuận hòa bình

Từ chỗ là nhà tài phiệt bị phương Tây áp lệnh trừng phạt, tỷ phú người Nga Roman Abramovich hiện được chính phủ Ukraine ca ngợi là nhân vật trung gian hữu ích.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm