Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine trong cuộc điện đàm với ông Macron

Trong cuộc điện đàm ngày 3/3 với người đồng cấp Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng Kyiv càng trì hoãn đàm phán thì Nga sẽ càng nối dài các yêu sách.

Ngày 3/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Điện Elysee cho biết.

Đây là cuộc thảo luận thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Nga tấn công nước láng giềng Ukraine, theo DW.

Một phụ tá của ông Macron nói với các phóng viên rằng sau cuộc điện đàm với ông Putin, tổng thống Pháp đã gọi cho Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Kyiv.

Điện Kremlin cho biết ông Putin nói với Tổng thống Macron rằng dù trong bất cứ trường hợp nào, Nga cũng sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra ở Ukraine. Mục tiêu đó là "phi quân sự hóa" nước láng giềng.

dien dam Putin - Macron anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ngày 7/2. Ảnh: Sputnik.

"Nga dự định tiếp tục cuộc chiến không khoan nhượng chống lại các chiến binh của những nhóm vũ trang theo chủ nghĩa dân tộc", ông Putin nói.

Ông Putin cũng cảnh báo mọi nỗ lực trì hoãn đàm phán của Kyiv sẽ dẫn tới việc Nga tăng cường yêu sách.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói với ông Macron rằng ông không đồng ý với bài phát biểu của tổng thống Pháp một ngày trước đó.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 2/3, ông Macron đã chỉ trích cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nhưng nói rằng ông vẫn sẽ giữ liên lạc với ông Putin, và sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì cần thiết để thuyết phục tổng thống Nga từ bỏ biện pháp vũ lực.

Trước đó, đầu ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo trên truyền hình về một chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Ông Putin nói rằng hành động này được đưa ra nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Ukraine và NATO, nhưng nhấn mạnh không có ý định xâm lược nước láng giềng.

Sau tuyên bố trên, nhiều vụ tấn công từ Nga đã diễn ra ở hàng loạt địa phương của Ukraine như Kharkiv, Kramatorsk, Odesa, Mariupol, và ngay cả thủ đô Kyiv. Giao tranh giữa hai nước hiện vẫn tiếp diễn.

Quan chức Pháp: Ông Putin đã thất hứa với ông Macron

Quan chức Pháp mô tả bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Ukraine hôm 21/2 là "hoang tưởng", cáo buộc ông phá vỡ lời hứa với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Nga - Pháp điện đàm hơn 100 phút

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí việc chọn giải pháp ngoại giao cho vấn đề Ukraine trong cuộc điện đàm ngày 20/2.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm