Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Pháp: Ông Putin đã thất hứa với ông Macron

Quan chức Pháp mô tả bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Ukraine hôm 21/2 là "hoang tưởng", cáo buộc ông phá vỡ lời hứa với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Một quan chức Pháp cho biết bài phát biểu của ông Putin trước dân chúng, với tuyên bố công nhận độc lập của hai khu vực ly khai ở Ukraine, là những ý tưởng "cứng nhắc và hoang tưởng".

Vị quan chức này cũng nói thêm rằng nhà lãnh đạo Nga đã "không tôn trọng những lời hứa" với Tổng thống Macron, theo AFP.

Vị quan chức giấu tên cho biết không thể loại trừ "các hành động quân sự" tiếp theo của Nga và Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị một danh sách các tổ chức và cá nhân Nga để trừng phạt nhằm đáp trả "tương xứng".

khung hoang Ukraine anh 1

Quan chức Pháp mô tả bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Ukraine hôm 21/2 là "hoang tưởng". Ảnh: Reuters.

"Ông Putin rõ ràng đã lựa chọn phá vỡ các cam kết của mình", vị quan chức nói, đồng thời cho biết các cuộc thảo luận về lệnh trừng phạt sẽ bắt đầu vào ngày 22/2 tại Brussels (Bỉ).

Trong một tuyên bố trước đó, Tổng thống Macron đã lên án động thái của ông Putin và kêu gọi châu Âu thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Phản ứng với tuyên bố của Tổng thống Nga, nhiều quốc gia cũng lên tiếng chỉ trích và cam kết có hành động đáp trả.

Canada, Mỹ và các đồng minh NATO khác cam kết thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga.

“Canada, cùng với các đối tác và đồng minh, sẽ phản ứng kiên quyết trước hành động coi thường luật pháp quốc tế một cách trắng trợn này”, Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly cho biết trong một tuyên bố hôm 21/2, theo Global News.

Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức cũng lên án quyết định của Tổng thống Nga và gọi đây là "sự vi phạm rõ ràng" đối với Thỏa thuận Minsk, đồng thời thống nhất sẽ có hành động đáp trả, theo Reuters.

Nhật Bản cũng lên án động thái của Nga. "Những hành động này vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm luật pháp quốc tế và hoàn toàn không thể chấp nhận được", Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói.

Ông cũng cho biết Nhật Bản đang nghiêm túc theo dõi diễn biến ở Ukraine và sẽ có những hành động tùy theo tình hình thực tế, bao gồm cả việc triển khai các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Nga nên "rút lui vô điều kiện" khỏi lãnh thổ Ukraine và ngừng đe dọa các nước láng giềng.

Động thái bước ngoặt của ông Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở Ukraine, làm gia tăng căng thẳng.

Quan chức Mỹ: Hành động của ông Putin chưa đủ để trừng phạt nặng hơn

Một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 21/2 cho biết việc Nga đưa quân vào vùng ly khai của Ukraine chưa đủ để Mỹ kích hoạt một gói trừng phạt rộng lớn hơn.

Liên Hợp Quốc lên tiếng về tình hình Ukraine

Người đứng đầu các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn ở Ukraine là có thật và cần được ngăn chặn.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm