Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ không muốn lấy đất của Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không muốn lấy bất cứ phần lãnh thổ nào của Syria dù đẩy mạnh chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd.

“Chúng tôi không nhằm vào lãnh thổ Syria vì người dân Syria là anh em của chúng tôi”, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan, theo AFP hôm 19/8. “Chính quyền (tại Syria) cần nhận thức được điều này”.

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cuộc không kích của không quân Thổ Nhĩ Kỳ sát hại 17 binh sĩ tại một đồn biên phòng của Syria.

tho nhi ky syria anh 1

Tổng thống Erdogan trong một sự kiện tại Istanbul hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Theo giới quan sát, các nạn nhân của vụ tấn công bao gồm cả các tay súng người Kurd và binh sĩ trung thành với chính phủ Syria. Truyền thông nhà nước Syria cho biết ba binh sĩ của chính phủ thiệt mạng.

Ankara cáo buộc các tay súng người Kurd tại Syria có quan hệ với các nhóm nổi dậy vũ trang chống lại chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong hàng chục năm qua.

Trong bài phát biểu hôm 19/8, ông Erdogan cũng nhắc lại tuyên bố lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể tấn công lực lượng người Kurd tại Syria “đột ngột vào một đêm”.

Đồng thời, ông Erdogan tuyên bố không bao giờ đóng cánh cửa đối thoại và ngoại giao với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, theo Reuters.

“Chúng ta cần có các động thái tiếp theo với Syria”, ông nói nhưng không giải thích cụ thể các động thái này là gì.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gây ra làn sóng phản đối ở khu vực có lực lượng phiến quân thân Ankara tại miền Bắc Syria khi kêu gọi “hòa giải” giữa quân nổi dậy và chính phủ Syria.

Ông cũng tiết lộ đã có cuộc gặp ngắn với người đồng cấp Syria vào năm 2021 - lần đầu tiên ngoại trưởng hai nước gặp nhau kể từ năm 2011.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ đến Ukraine

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chấp nhận lời mời từ tổng thống Ukraine để tham dự cuộc gặp diễn ra vào ngày 18/8.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ không kích miền Bắc Syria, nhiều người thiệt mạng

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/8 đã không kích vào các đồn biên phòng ở Syria khiến 17 binh sĩ thiệt mạng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm