Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ không kích miền Bắc Syria, nhiều người thiệt mạng

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/8 đã không kích vào các đồn biên phòng ở Syria khiến 17 binh sĩ thiệt mạng.

"17 binh lính đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các tiền đồn của chính quyền Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ", theo SOHR, cơ quan có trụ sở tại Anh.

Cơ quan này không nói liệu những nạn nhân có liên quan đến chính phủ Syria hay lực lượng người Kurd hay không.

Trong khi đó, hãng thông tấn Syria SANA nói rằng có ít nhất 3 binh lính Syria trong số những người thiệt mạng, cùng 6 binh sĩ bị thương trong các đợt không kích của Ankara.

"Bất kỳ cuộc tấn công nào vào tiền đồn của quân đội chúng tôi đều sẽ bị đáp trả ngay lập tức", hãng SANA nói.

Ankara khong kich syria anh 1

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) huấn luyện tại thị trấn Ain Issa, Syria ngày 19/7. Ảnh: Reuters.

Các cuộc không kích diễn ra gần thị trấn Kobane do người Kurd kiểm soát. Nơi này đã xảy ra đụng độ trong đêm giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn dắt.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng lực lượng người Kurd cũng đã tấn công vào lãnh thổ nước Ankara trong đêm, khiến một binh sĩ thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức nhiều đợt tấn công vào lãnh thổ người Kurd kiểm soát ở Syria kể từ giữa tháng 7. Ankara coi lực lượng người Kurd là "khủng bố".

Ankara là một bên hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuần trước kêu gọi hòa giải giữa các bên. Điều này khiến phe đối lập và các nhóm nổi dậy phẫn nộ.

Đằng sau tuyên bố tấn công không cần xin phép ai của Thổ Nhĩ Kỳ

Trước một cuộc tấn công tiềm tàng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, người dân tại thành phố Manbij, miền Bắc Syria, lo ngại sẽ phải rời bỏ nhà cửa để đi lánh nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'không cần xin phép' ai khi tấn công ở Syria

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu ngày 21/7 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không cần sự cho phép của bất kỳ ai để tiến hành các cuộc tấn công chống lại các tay súng người Kurd ở Syria.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm