Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte tiết lộ mắc bệnh liên quan đến thần kinh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ tiết lộ ông mắc một chứng bệnh tự miễn dịch có khả năng biến chứng nghiêm trọng.

Nhà lãnh đạo 74 tuổi của Philippines - tổng thống được bầu lớn tuổi nhất của nước này, vốn là chủ đề của nhiều suy đoán liên quan tới sức khỏe kể từ khi ông nắm quyền năm 2016.

Việc ông thỉnh thoảng bỏ các cuộc họp hay sự kiện, cũng như hay nói về sự mệt mỏi của bản thân lại càng thổi bùng thêm các suy đoán này.

Theo AFP, tiết lộ mới nhất của ông Duterte về bệnh tự miễn dịch của mình - gọi là bệnh nhược cơ (myasthenia gravis) được tiết lộ khi tổng thống gặp gỡ cộng đồng người Philippines đêm 5/10, trong chuyến thăm tới Nga.

“Một mắt của tôi nhỏ hơn mắt còn lại và nó tự di chuyển. Đó là bệnh nhược cơ, rối loạn chức năng thần kinh. Tôi bị di truyền bệnh này từ ông nội”, ông Duterte nói, theo bản ghi chép sự kiện công bố hôm 6/10.

Tong thong Duterte tiet lo benh tat anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hay phàn nàn về tình trạng sức khỏe của mình. Ảnh: AP.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), bệnh nhược cơ gây yếu cơ bắp và có thể dẫn tới sụp mi mắt, mờ thị lực cũng như yếu chi. Tình trạng này có thể chữa trị được nhưng có tới 20% người mắc bệnh chịu ít nhất một triệu chứng khiến họ phải dùng máy trợ thở, theo NIH.

Ông Duterte không cho biết chi tiết liệu ông có gặp bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào liên quan tới căn bệnh hay không. Trong khi đó, chính quyền Philippines đưa ra rất ít thông tin về sức khỏe của tổng thống và thường xuyên khẳng định tình trạng của ông vẫn tốt.

Tuy vậy, bản thân ông Duterte hay phàn nàn về bệnh tật và mệt mỏi trong các bài phát biểu. Hồi tháng 10/2018, ông nói trong một bài phát biểu rằng ông đang chờ kết quả xét nghiệm ung thư.

Phát ngôn này của nhà lãnh đạo đã lập tức châm ngòi những lo ngại và suy đoán nhưng vài ngày sau ông cho biết các xét nghiệm cho thấy kết quả âm tính.

Trước đó, ông Duterte cũng từng nói rằng ông mắc bệnh đau nửa đầu và các chứng bệnh đau nhức, bao gồm bệnh Buerger - chứng bệnh ảnh hưởng tới tĩnh mạch và động mạch của chân tay, thường do hút thuốc lá gây ra.

Ngoài ra, ông còn phàn nàn về bệnh viêm thực quản và cũng thường cáo bệnh để không tham gia một số sự kiện, hội nghị ở nước ngoài.

Nhà lãnh đạo vốn gây tranh cãi với chiến dịch truy quét ma túy tiết lộ hồi năm 2016 rằng ông từng sử dụng fentanyl, một chất giảm đau mạnh, vì chấn thương cột sống trong một lần tai nạn xe máy.

Hồi tháng 5, người phát ngôn của ông Duterte đã phải lên tiếng phủ nhận tin đồn nhà lãnh đạo này nhập viện. Và tổng thống Philippines xuất hiện trong một video trực tiếp trên Facebook hồi tháng 2 để phủ nhận tin đồn ông đã qua đời.

Tong thong Duterte tiet lo benh tat anh 2
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Nga. Ảnh: AP.

TT Duterte bổ nhiệm 'nữ hoàng tin giả' vào chính quyền

Tổng thống Rodrigo Duterte bổ nhiệm một nhân vật đầy tranh cãi, huấn luyện viên tình dục và là người thường phát tán tin giả, vào vị trí quan trọng phụ trách lao động nước ngoài.

Ngoại trưởng Philippines gọi TQ là 'kẻ bành trướng' giữa nhà hàng xóm

Ngoại trưởng Philippines mô tả Trung Quốc là "kẻ bành trướng" khi tìm cách thỏa thuận với các nước láng giềng ở Biển Đông và ủng hộ sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm