Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng giám đốc BIDV: Tham gia bán vàng miếng không vì lợi nhuận

Lãnh đạo BIDV cho biết trước mắt ngân hàng sẽ thiết lập mạng lưới phân phối bán ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng, trong đó tập trung triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội.

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV cho biết ngân hàng không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng vàng với giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Ảnh: Duy Hiệu.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra thông báo về việc triển khai bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước (gồm Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV) từ tuần sau (3/6) để các ngân hàng này bán vàng miếng trực tiếp cho người dân, lãnh đạo các nhà băng này cho biết đang tích cực thiết lập mạng lưới phân phối để sớm cung ứng vàng đến tay người tiêu dùng.

Nói về vấn đề này, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV, cho biết từ thứ Hai tuần tới, tức ngày 3/6, ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân.

Bán vàng không vì lợi nhuận

Lãnh đạo ngân hàng BIDV cho biết mạng lưới phân phối vàng cho người dân sẽ được thiết lập ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội.

“Chúng tôi sẽ công bố sớm danh sách các điểm bán vàng miếng và thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng”, lãnh đạo BIDV thông tin.

Về phương thức bán và giá bán, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước theo mức giá được xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Ông Lâm cho biết hiện BIDV đang hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN.

"Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và NHNN nên BIDV sẽ không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN", CEO BIDV thông tin và nhấn mạnh việc này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Đồng thời lãnh đạo BIDV nhận định đây là chủ trương đúng đắn của NHNN vì thế về phía ngân hàng sẽ chủ động và rất trách nhiệm để triển khai đồng bộ các giải pháp.

GIÁ VÀNG MIẾNG SJC GIẢM MẠNH SAU CHỈ ĐẠO NÓNG CỦA NHNN
Diễn biến giá vàng miếng SJC gần đây. Nguồn: SJC, Tổng hợp.
Nhãn 7/5 8 9 10 11/5 12 13 14 15/5 16 17 18 19/5 20 21 22 23/5 24 25 26 27/5 28 29 30/5
Mua vào triệu đồng/lượng 85.3 85 86.2 88.2 88.8 90.1 85.5 86 87.3 87.9 87.4 87.7 87.7 88.6 88.5 88.9 87.8 87.5 87.5 87.5 87.6 88.4 88.9 84.5
Bán ra
87.5 87.2 88.5 90.5 91.3 92.4 88.5 89 89.8 90.4 89.9 90.4 90.4 90.6 90.5 90.9 89.8 89.5 89.5 89.5 89.6 90.4 90.9 88

Gấp rút lên dự thảo thực hiện

Chia sẻ với Tri thức - Znews chiều 29/5, ngay sau khi NHNN ra thông báo, lãnh đạo một ngân hàng quốc doanh khác cũng xác nhận đã nhận về việc tham gia phân phối vàng bình ổn cho người dân.

Vị này cho biết ngân hàng đang gấp rút xây dựng phương án dự thảo để thực hiện đúng và trúng mục tiêu chỉ đạo của nhà điều hành. Tuy vậy, hiện thông tin về giá bán, hình thức bán ngân hàng vẫn chưa chốt chắc chắn mà còn đang xây dựng và cập nhật từng ngày.

"Lịch sử trước đây ngân hàng đã từng thực hiện nghiệp vụ bán vàng, tuy nhiên sau đó đã thu hẹp lại và khoảng 10 năm trở lại đây thì đã ngưng hẳn. Tuy nhiên, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN thì ngân hàng sẽ tập trung nguồn lực để triển khai", vị lãnh đạo ngân hàng này cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo ngân hàng này, phương án mới mà NHNN đưa ra có thể dựa trên việc đánh giá các đợt đấu thầu vàng vừa qua chưa đạt hiệu quả mong muốn trong khi người có nhu cầu mua vàng thực sự vẫn chưa tiếp cận được với nguồn sản phẩm có mức giá phù hợp.

Thứ hai là việc gấp rút mà NHNN muốn loại bỏ là các động thái đầu cơ, làm giá, tâm lý thị trường. Vì thế, có thể NHNN lựa chọn cách phân phối qua ngân hàng thương mại vốn Nhà nước để không phụ thuộc vào các đơn vị đầu mối vàng.

"Mục tiêu của đợt cung cấp vàng này là đưa giá xuống mức mục tiêu. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, NHNN vẫn phải xem xét, nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24/2012 để ổn định và có giải pháp dài hạn hơn cho thị trường vàng", vị lãnh đạo này thông tin thêm.

Hiện 2 ngân hàng quốc doanh còn lại cũng cho biết đã nhận được chủ trương bán vàng miếng "bình ổn" từ NHNN và hiện trong quá trình lên phương án thực hiện.

vang mieng sjc anh 1

NHNN liên tục triển khai các phương án nhằm bình ổn thị trường vàng trong nước. Ảnh: Duy Anh.

Trước đó, NHNN thông báo dừng đấu thầu vàng miếng sau 9 phiên đấu thầu cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương 1,8 tấn vàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết sau 9 phiên đấu thầu, khi nhận thấy chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới không giảm như kỳ vọng, nhà điều hành đã quyết định dừng đấu thầu.

Theo bà Hồng, bên cạnh giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh, để người dân có nhu cầu mua vàng trực tiếp từ các ngân hàng này, nhà điều hành đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra mọi mặt từ hóa đơn chứng từ, giao dịch về vàng. Biện pháp này nhằm nắm bắt thực tế thị trường và không ngoại trừ hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá thời gian qua.

Theo kế hoạch, đoàn thành tra sẽ tiến hành thanh tra 4 đơn vị kinh doanh vàng (DOJI, SJC, PNJ và Bảo Tín Minh Châu) và 2 ngân hàng Eximbank, TPBank. Trong trường hợp cần thiết có thể mở rộng danh sách thanh tra.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Giá vàng miếng SJC giảm hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng 30/5, giá vàng trong nước đồng loạt giảm giá mạnh, riêng giá vàng miếng tại các doanh nghiệp đã lao dốc xấp xỉ 4 triệu đồng ở chiều mua và gần 3 triệu đồng ở chiều bán.

Tỷ giá tác động thế nào tới giá vàng, chứng khoán?

Các chuyên gia cho rằng việc tỷ giá tăng mạnh chỉ là vấn đề ngắn hạn và dự kiến tỷ giá sẽ hạ nhiệt từ quý II hoặc quý III năm nay.

Để 4 ngân hàng quốc doanh bán bình ổn, giá vàng miếng SJC sẽ giảm?

Hiện các ngân hàng quốc doanh đang gấp rút lên dự thảo phương án thực hiện việc mua vàng miếng từ NHNN và bán trực tiếp cho người dân hợp lý và hiệu quả nhất. 

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm