Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để 4 ngân hàng quốc doanh bán bình ổn, giá vàng miếng SJC sẽ giảm?

Hiện các ngân hàng quốc doanh đang gấp rút lên dự thảo phương án thực hiện việc mua vàng miếng từ NHNN và bán trực tiếp cho người dân hợp lý và hiệu quả nhất. 

Các ngân hàng quốc doanh cho biết đang gấp rút xây dựng phương án dự thảo để thực hiện đúng và trúng mục tiêu chỉ đạo của NHNN. Ảnh: Duy Hiệu.

Nhằm mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Quang Dũng vừa cho biết từ tuần sau (ngày 3/6), nhà điều hành sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 nhà băng có vốn Nhà nước (Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank). Từ đó, 4 ngân hàng này sẽ trực tiếp bán vàng cho người dân.

Giá bán sẽ do Ngân hàng Nhà nước ấn định, căn cứ theo giá thế giới. Theo NHNN, cả 4 nhà băng kể trên đều sở hữu mạng lưới rộng khắp, đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để bán vàng trực tiếp cho người dân.

Đáng chú ý, giá vàng thế giới giao ngay hiện giao dịch quanh mức 2.344 USD/ounce, tương đương khoảng 72 triệu đồng/lượng quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá hiện tại của Vietcombank. Như vậy, giá vàng thế giới hiện thấp hơn giá vàng miếng SJC trong nước hơn 18 triệu đồng.

Gấp rút lên dự thảo thực hiện

Chia sẻ với Tri thức - Znews, lãnh đạo một ngân hàng quốc doanh xác nhận đã nhận được thông báo của NHNN về việc tham gia phân phối vàng bình ổn cho người dân.

Hiện ngân hàng đang gấp rút xây dựng phương án dự thảo để thực hiện đúng và trúng mục tiêu chỉ đạo của nhà điều hành. Vị này cho biết hiện thông tin về giá bán, hình thức bán chưa chốt chắc chắn mà vẫn đang xây dựng và cập nhật từng ngày.

"Lịch sử trước đây ngân hàng đã từng thực hiện nghiệp vụ bán vàng, tuy nhiên sau đó đã thu hẹp lại và khoảng 10 năm trở lại đây thì đã ngưng hẳn. Tuy nhiên, để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN thì ngân hàng sẽ tập trung nguồn lực để triển khai", vị lãnh đạo ngân hàng này cho biết.

gia vang anh 1

Người dân sắp được mua vàng trực tiếp tại 4 ngân hàng quốc doanh Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank. Ảnh: Phạm Ngôn.

Cũng theo vị lãnh đạo ngân hàng này, phương án mới mà NHNN đưa ra có thể dựa trên việc đánh giá các đợt đấu thầu vàng vừa qua chưa đạt hiệu quả mong muốn trong khi người có nhu cầu mua vàng thực sự vẫn chưa tiếp cận được với nguồn sản phẩm có mức giá phù hợp.

Thứ hai là việc gấp rút mà NHNN muốn loại bỏ là các động thái đầu cơ, làm giá, tâm lý thị trường. Vì thế, có thể NHNN lựa chọn cách phân phối qua ngân hàng thương mại vốn Nhà nước để không phụ thuộc vào các đơn vị đầu mối vàng.

"Mục tiêu của đợt cung cấp vàng này là đưa giá xuống mức mục tiêu. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, NHNN vẫn phải xem xét, nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24/2012 để ổn định và có giải pháp dài hạn hơn cho thị trường vàng", vị lãnh đạo này thông tin thêm.

Ngoài ngân hàng quốc doanh này, 3 ngân hàng quốc doanh còn lại cũng cho biết đã nhận được chủ trương bán vàng miếng "bình ổn" từ NHNN và hiện trong quá trình lên phương án thực hiện.

Giải pháp phù hợp

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, đánh giá biện pháp tăng nguồn cung vàng ra thị trường bằng cách bán trực tiếp cho người tiêu dùng, không thông qua công ty vàng là giải pháp tốt vì sẽ giúp xác định được nhu cầu của thị trường đang ở mức độ nào.

"Cốt lõi của việc cung vàng miếng ra thị trường để bình ổn vẫn đang nằm ở giá bán mà nhà điều hành đưa ra. Hiện tại, chưa ai biết giá bán ra sao, hình thức bán thế nào, giá NHNN cho phép các tổ chức tín dụng vốn Nhà nước bán ra trong biên độ bao nhiêu...

1-2 tuần sắp tới sẽ là thời điểm quan trọng để NHNN xác định được nhu cầu của thị trường là bao nhiêu từ đó cung cấp lượng vàng cần thiết

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam

Và nếu trường hợp giá bán thấp hơn hẳn giá thị trường thì thấp hơn được bao nhiêu. Hiện tại vẫn rất khó để đánh giá được tính khả thi và hiệu quả của giải pháp này", ông Khánh nhận định.

Ông Khánh cũng nhấn mạnh số lượng vàng NHNN cung ứng ra phải đáp ứng đủ nhu cầu mà thị trường muốn. Bởi quá ít cũng không đủ để hạ nhiệt thị trường.

“1-2 tuần sắp tới sẽ là thời điểm quan trọng để NHNN xác định được nhu cầu của thị trường là bao nhiêu từ đó cung cấp lượng vàng cần thiết”, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đánh giá.

Vị chuyên gia cũng dự đoán hiện nhà điều hành mới chỉ áp dụng phương án bán ra này nhằm thăm dò thị trường. Thời gian hấp thụ của thị trường để kiểm chứng hiệu quả cũng sẽ mất khoảng 1-2 tuần.

Tương tự, chuyên gia tài chính Nguyễn An Huy, Tổ trưởng Tổ tư vấn Tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư & Quản lý tài sản FIDT, cũng cho rằng cái khó ở giải pháp mới này vẫn sẽ nằm ở việc xác định mức giá bán ra cho phù hợp.

Nếu NHNN vẫn bán với giá cao thì khó đạt hiệu quả. Trong trường hợp NHNN có thể cung ra lượng lớn vàng miếng SJC với mức giá thấp hơn thị trường thì có thể giảm nhiệt được thị trường.

gia vang anh 2

Ông Nguyễn An Huy, Tổ trưởng Tổ tư vấn Tài chính cá nhân tại Công ty CP Tư vấn đầu tư & Quản lý tài sản FIDT. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, việc cung ứng ra thị trường theo hình thức nào để chính xác và đến được tay người dân cần mua vàng, thay vì tới các doanh nghiệp đầu cơ là việc khó.

Nếu không kiểm soát được thì mục tiêu bình ổn giá vàng của NHNN khó đạt được và thậm chí còn nguy hiểm hơn nữa.

"Vì thế, về mặt chính sách là hợp lý nhưng về mặt thực tiễn đi vào triển khai vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn", ông Huy đánh giá.

Trong trường hợp NHNN áp dụng mức giá bán thấp hơn giá thị trường như thông báo thì chắc chắn các doanh nghiệp và nhà đầu tư đã ôm vàng với giá cao sẽ chịu lỗ lớn.

Ngoài ra, ông Huy đưa đề xuất muốn giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC với vàng nhẫn; và giá vàng thế giới, về dài hạn, cấp quản lý nên phát triển thị trường chứng khoán và gỡ khó cho bất động sản.

"Vì lúc đó, người dân có kênh đầu tư khác rót vốn tích sản và thị trường vàng sẽ không còn tình trạng sốt nóng như hiện nay", vị chuyên gia này hiến kế.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Dừng đấu thầu, hạ nhiệt giá vàng thế nào?

Chuyên gia cho rằng việc đấu thầu vàng của NHNN chưa trúng mục tiêu, việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác sẽ được triển khai sớm để thăm dò lượng cung - cầu của thị trường.

4 ngân hàng quốc doanh sẽ bán vàng trực tiếp đến người dân

Ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp đến người dân.

Giá vàng tăng vọt sau tin dừng đấu thầu vàng miếng

Phiên giao dịch sáng nay (28/5), giá vàng miếng SJC bật tăng nửa triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn 9999 tăng nhẹ quanh mức 200.000 đồng/lượng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm