Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dừng đấu thầu, hạ nhiệt giá vàng thế nào?

Chuyên gia cho rằng việc đấu thầu vàng của NHNN chưa trúng mục tiêu, việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác sẽ được triển khai sớm để thăm dò lượng cung - cầu của thị trường.

Giá vàng miếng SJC tăng lên vùng 90,5 triệu đồng/lượng sau thông tin ngừng đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Phạm Ngôn.

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có thông báo về việc điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và thế giới.

Theo đó, NHNN sẽ dừng đấu thầu vàng miếng và triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6.

Trước đó, từ trung tuần tháng 4, nhà điều hành đã thực hiện 9 phiên đấu thầu vàng miếng SJC, trong đó ghi nhận 6 phiên thành công, cung ứng tổng cộng 48.500 lượng vàng miếng (hơn 1,8 tấn) ra thị trường.

Chưa giải quyết được chênh lệch với giá thế giới

Đáng chú ý, sau các phiên đấu thầu cung ứng vàng liên tiếp từ nhà điều hành, giá vàng miếng trong nước đã ghi nhận xu hướng bình ổn, không còn những phiên tăng "sốc" 2-3 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng 18 triệu đồng/lượng.

Nhận định vấn đề này, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng giá vàng thế giới tăng, kéo theo giá vàng trong nước cũng tăng, nhưng điều tồn tại từ rất lâu là chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế cách rất xa, có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.

Vì vậy, rất cần có phương thức điều hành linh hoạt để đưa giá vàng trong nước về ngang thế giới.

“Cơ chế đấu thầu của NHNN hiện nay là đấu thầu ngược. Cứ đấu thầu lại làm giá vàng tăng bởi giá sàn được đặt sát giá thị trường. Khi trúng thầu, doanh nghiệp kinh doanh vàng phải bán ra với giá cao hơn và đương nhiên giá vàng trong nước cứ đà tăng”, ông Cường băn khoăn.

NHNN ĐÃ CUNG ỨNG RA THỊ TRƯỜNG HƠN 1,8 TẤN VÀNG MIẾNG SJC (48.500 LƯỢNG)
Nguồn: SBV
Nhãn 22/4 23/4 25/4 3/5 8/5 14/5 16/5 21/5 23/5
Khối lượng vàng miếng SJC lượng 0 3400 0 0 3400 8100 12300 7900 13400

Cùng quan điểm, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) nhận xét các biện pháp để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới đang không hiệu quả. Đặc biệt việc đấu thầu vàng miếng càng "hâm nóng" thêm thị trường vàng. Nguyên nhân có thể do cách làm không rõ mục tiêu.

Chuyên gia hiến kế

Chia sẻ với Tri thức - Znews, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng động thái dừng đấu thầu vàng miếng để chuyển qua phương án can thiệp khác của NHNN là hợp lý. Mục đích là tìm giải pháp thay thế hoặc nếu tiếp tục đấu giá thì phải tìm cách “đấu giá thế nào, hình thức nào thì phù hợp”.

“Nghiên cứu xem có tiếp tục bán vàng ra không, bán thế nào vẫn là bài toán. Việc ổn định thị trường vàng không phải một sớm một chiều có thể làm ngay được”, vị chuyên gia đưa nhận định.

Cùng với đó, việc nhà điều hành yêu cầu mua bán vàng phải xuất hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế trước ngày 15/6; trường hợp vi phạm sẽ bị rút giấy phép được ông Thịnh đánh giá là giải pháp quan trọng.

Giải pháp này nhằm mục đích công khai, minh bạch, đặc biệt giúp NHNN đo lường được lượng cung - cầu của thị trường đang ở mức nào để lập kế hoạch cho các giải pháp quản lý hiệu quả hơn.

thi truong vang anh 1

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng cần thanh tra tất cả 37 đầu mối kinh doanh vàng để đảm bảo nắm bắt tình hình thị trường vàng tốt hơn. Ảnh: NVCC.

Tiếp đó, 6 đoàn thanh tra được lập để thanh tra hoạt động của 4 doanh nghiệp lớn SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu và 2 ngân hàng TPBank, EximBank.

“Tôi dự báo về lâu dài, NHNN sẽ thanh tra đủ tất cả 37 đầu mối kinh doanh vàng hiện nay để đảm bảo nắm bắt tình hình thị trường vàng tốt hơn”, ông Thịnh nói.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, cho rằng sau động thái ngưng đấu thầu vàng miếng SJC, NHNN có thể cân nhắc phương án nhập vàng nguyên liệu về để phân phối lại cho doanh nghiệp hoặc cấp hạn ngạch “quota” nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp.

Điều này tương ứng với việc chỉnh sửa lại Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, vốn được nhiều người cho rằng là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng “sốt vàng”, chênh lệch quá cao với giá vàng thế giới.

Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng khi tỷ giá đang ở mức cao thì chuyện cho nhập khẩu vàng ngay lập tức sẽ khó được chấp nhận.

Vì thế Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng việc sử dụng thẻ ngân hàng, hoặc hình thức chuyển khoản khi mua bán vàng cũng sẽ là liệu pháp giúp minh bạch hóa giao dịch, góp phần bình ổn thị trường.

“Cấp quản lý có thể thực hiện điều tra về hiện trạng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay tại Việt Nam, ở các lứa tuổi và vùng miền. Nếu tỷ lệ người dân biết sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và có điện thoại thông minh đạt khoảng 90% thì có thể xem xét ban hành quy định”, ông Khánh nói.

Chính phủ và NHNN cho phép doanh nghiệp nhập vàng để có nguồn nguyên liệu sản xuất vàng nữ trang. Câu chuyện vàng lậu hiện nay rất nhức nhối

Tổng giám đốc Công ty SJC Lê Thúy Hằng

Về phía doanh nghiệp kinh doanh vàng, tại họp báo kinh tế - xã hội mới diễn ra, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc Công ty SJC cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ và NHNN cho phép doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên liệu bởi các doanh nghiệp đang không có nguyên liệu để sản xuất vàng nữ trang.

"Chủ trương Chính phủ sắp tới thanh tra, kiểm tra thị trường vàng rất đúng để thị trường vàng phát triển công bằng, minh bạch. Mua bán vàng phải có hóa đơn. Nhưng nhiều năm nay các doanh nghiệp không được cấp phép nhập vàng theo đường chính ngạch.

Vì vậy, cần cho phép doanh nghiệp nhập vàng để có nguồn nguyên liệu sản xuất vàng nữ trang. Câu chuyện vàng lậu hiện nay rất nhức nhối", bà Hằng nói.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Xử phạt hàng loạt tiệm vàng khắp cả nước

Từ đầu tháng 4 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra đồng loạt tiệm vàng trên cả nước và phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến xuất xứ, nhãn hàng hóa, niêm yết giá...

Đại biểu Quốc hội cảnh báo nạn đầu cơ theo cơn sốt vàng

Đại biểu Quốc hội nhận định giá vàng trong nước cao hơn thế giới làm thị trường vàng nhạy cảm, kích thích hành vi đầu cơ và nhập lậu, do đó cần có giải pháp xử lý kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành thanh, kiểm tra thị trường vàng trong tháng này, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm