Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ giá tác động thế nào tới giá vàng, chứng khoán?

Các chuyên gia cho rằng việc tỷ giá tăng mạnh chỉ là vấn đề ngắn hạn và dự kiến tỷ giá sẽ hạ nhiệt từ quý II hoặc quý III năm nay.

Thị trường vàng và chứng khoán sẽ biến động khi tỷ giá tăng cao. Ảnh: Nam Khánh.

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự kiến trong năm nay khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu cần duy trì lãi suất ở mức cao lâu hơn. Việc cắt giảm lãi suất chỉ xảy ra khi Fed tin tưởng rằng lạm phát đang chậm lại và giảm về mức mục tiêu 2%.

Trong bối cảnh đó, đồng USD đã mạnh lên, dẫn đến sự suy yếu của các đồng tiền trên thế giới , trong đó có Đồng Việt Nam.

Áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu

Chia sẻ với Tri thức - Znews, ông Trương Quang Thành, chuyên gia phân tích, giảng viên Học viện New World Education cho biết áp lực tỷ giá vẫn đang hiện hữu.

Theo báo cáo mới đây của WiGroup, NHNN đã bán khoảng 500-700 triệu USD trên tổng số gần 90 tỷ USD Dự trữ ngoại hối tính đến cuối năm 2023. Cùng với đó, nhà điều hành cũng thực hiện rất nhiều các giải pháp trong thời gian qua nhằm ổn định tỷ giá.

Tuy nhiên, ông Thành đánh giá vấn đề tỷ giá vẫn chưa thực sự được xử lý. "Việc tăng lãi suất là không tránh khỏi và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp trong nước", ông Thành nhận định.

Mặt khác, vị chuyên gia cho rằng nếu kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các bạn hàng lớn như Mỹ, châu Âu có sự cải thiện đáng kể trong thời gian tới thì áp lực tỷ giá sẽ càng cao do nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu, linh kiện sản xuất tăng cao.

Trường hợp kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng chậm hoặc thậm chí trì trệ thì áp lực này có thể giảm xuống. Bên cạnh đó, việc Fed có sớm giảm lãi suất hay không, và giảm bao nhiêu cũng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới Đồng Việt Nam.

ty gia anh 1

Biến động của tỷ giá USD/VND trong 1 năm qua. Ảnh: WiGroup.

Cùng quan điểm này, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam, đánh giá việc Fed duy trì lãi suất USD ở mức cao trên 5% đã gây áp lực mất giá lên hầu như toàn bộ đồng tiền chính trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Đồng Việt Nam.

Báo cáo mới đây của UOB đưa dự báo tiền Đồng có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau năm 2024 khi lãi suất USD có thể được cắt giảm. Trong khi lãi suất VND hầu như không có khả năng giảm thêm và sẽ tăng trở lại.

Vì vậy, các chuyên gia tại UOB đưa dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tăng lên 25.600 đồng/USD trong quý II năm nay, nhưng sẽ giảm về mức 24.800 đồng/USD trong quý cuối năm và tiếp tục giảm xuống 24.600 đồng/USD vào quý I/2025.

Tỷ giá ảnh hưởng thế nào tới vàng, chứng khoán?

Theo các chuyên gia, tỷ giá luôn là vấn đề quan trọng ảnh hưởng mạnh tới triển vọng kinh tế, đặc biệt là các quốc gia phụ thuộc vào xuất nhập khẩu như Việt Nam.

Theo ông Thành, từ góc nhìn của nhà đầu tư chứng khoán, tỷ giá sẽ liên quan đến lãi suất vì đây là công cụ mạnh nhất để điều chỉnh. Mà lãi suất thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Tỷ giá liên quan đến lãi suất và lãi suất ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền vào thị trường chứng khoán. Với vàng, tỷ giá càng cao cho thấy đồng nội tệ càng mất giá và dòng tiền sẽ có xu hướng đầu tư vào vàng

Ông Trương Quang Thành, giảng viên Học viện New World Education

Với nhà đầu tư vàng, tỷ giá càng cao cho thấy đồng nội tệ càng mất giá và vì thế người ta sẽ có xu hướng đầu tư vào vàng như một kênh trú ẩn, đúng như vai trò chính của vàng.

Tuy nhiên, việc người dân đổ xô đi mua vàng cũng tạo ra những thách thức không nhỏ đối với nền kinh tế Việt Nam, vốn đang trong giai đoạn tái cơ cấu.

"Nếu chúng ta có thể duy trì thặng dư thương mại, đồng thời gia tăng được tỷ trọng nội địa hóa trong sản phẩm xuất khẩu thì tỷ giá sẽ dần được cải thiện, qua đó thúc đẩy thị trường chứng khoán và người dân có thêm nhiều lựa chọn khác với số tiền tiết kiệm, thay vì chỉ đổ vào mua vàng.

Điều này sẽ cần thời gian và rất nhiều công sức của tất cả thành phần tham gia trong nền kinh tế. Còn trong ngắn hạn, chứng khoán sẽ còn biến động khó nắm bắt, còn vàng tiếp tục củng cố niềm tin trong người dân”, ông Thành nhận định.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Ngân hàng Nhà nước: Tỷ giá chỉ áp lực ngắn hạn

Vụ trưởng Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước bác thông tin về thay đổi điều hành tỷ giá, khẳng định mức biến động 5% hiện tại đủ dư địa linh hoạt cho thị trường.

Phó thống đốc NHNN: Tỷ giá USD/VND vẫn trong tầm kiểm soát

Đánh giá đã có những yếu tố tạo áp lực lên tỷ giá USD/VND trong 3 tháng đầu năm, tuy nhiên Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định tỷ giá vẫn trong tầm kiểm soát của NHNN.

Phó thống đốc NHNN: Không hy sinh tỷ giá vì lãi suất

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện tại và trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì lãi suất điều hành hợp lý, đặc biệt không hy sinh tỷ giá vì lãi suất.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm