Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng cục Thuế: Sàn TMĐT đủ điều kiện khai, nộp thuế thay người bán

Đây là quan điểm của ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, liên quan đến đề xuất sàn TMĐT phải khai, nộp thuế thay người bán hàng tại dự thảo Luật Quản lý thuế.

Quy mô giao dịch tại 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam trong năm 2023 ước tính gần 14 tỷ USD. Ảnh: Phương Thảo.

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải có trách nhiệm khai thay, nộp thuế thay người bán hàng, đồng thời tăng cường trách nhiệm cung cấp thông tin của các sàn TMĐT và các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics.

Về vấn đề này, tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 ngày 27/9, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết các quy định này nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế, đặc biệt với lĩnh vực TMĐT.

Theo Chỉ thị 18 của Thủ tướng, ngành tài chính đã phối hợp với ngành chức năng để tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế.

Ông Minh cho biết trong Luật Quản lý thuế, cơ quan thuế muốn đưa ra giải pháp phối hợp quy định trách nhiệm của sàn TMĐT trong việc thực hiện phối hợp. Trước hết, Nghị định 91 có quy định trách nhiệm của các sàn TMĐT phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Các bên liên quan vì lợi ích của ngân sách đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để thực hiện quản lý thuế hiệu quả.

"Bây giờ thực hiện thêm một bước nữa là kê khai thay là giải pháp cụ thể hóa, là biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý. Hiện trong Luật Quản lý thuế, đối với nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế mở cho các nhà cung cấp nước ngoài", lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết.

Dẫn số liệu, ông Minh cho biết đến nay đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook.... tham gia kê khai và nộp thuế. Vì vậy, việc áp dụng quy định kê khai thay đối với cả doanh nghiệp trong nước là quy định đảm bảo công bằng.

“Không thể nào quy định mà chỉ có nhà cung cấp nước ngoài thực hiện. Nếu nhà cung cấp nước ngoài thực hiện được thì không có lý do gì các sàn TMĐT trong nước không làm được.

Về kỹ thuật, một khi Nhà nước quy định, các sàn TMĐT vẫn có thể thực hiện kê khai thuế thay cho người bán. Điều kiện công nghệ đã có, vì vậy việc thể chế hóa trong luật là điều có thể thực hiện được", Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế lập luận.

Ngoài ra, ông Minh cho biết thêm qua phỏng vấn các sàn TMĐT trong nước, Giám đốc các doanh nghiệp cũng khẳng định có thể thực hiện được khi chính sách được ban hành.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh lĩnh vực TMĐT đang rất phát triển, đòi hỏi phải thay đổi phương thức quản lý thuế.

Việc áp dụng đề xuất mới sẽ khó khăn. Do đó, Bộ Tài chính yêu cầu đơn vị trực thuộc lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để chọn giải pháp hiệu quả, phù hợp.

Trước đó, góp ý dự thảo Luật Quản lý thuế, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) kiến nghị bỏ quy định các sàn phải kê khai, nộp thuế thay cho người bán do cho rằng các quy định này mâu thuẫn với Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế giá trị gia tăng.

Rủi ro khi miễn thuế gần 2 tỷ USD hàng giá rẻ qua biên giới mỗi tháng

Mỗi tháng, có khoảng 1,3-1,9 tỷ USD hàng hóa giá trị nhỏ đi qua biên giới Việt Nam được miễn thuế. Chuyên gia đề nghị đánh thuế nhóm mặt hàng này.

Google, Facebook, Netflix nộp bao nhiêu thuế tại Việt Nam?

Tổng cục Thuế cho biết đã có 106 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký và được cấp mã số thuế qua Cổng thông tin điện tử. Số nộp thuế 8 tháng đầu năm này đã vượt 6.200 tỷ đồng.

Việt Nam vượt Philippines thành thị trường TMĐT lớn thứ 3 Đông Nam Á

Quy mô GMV của Việt Nam tăng gần 53% lên mức 13,8 tỷ USD, qua đó vượt Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trong khu vực.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm