Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa Seoul: Hàn Quốc cần bồi thường cho nạn nhân thảm sát Phong Nhị

Một tòa án ở thủ đô Seoul ngày 7/2 đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho một nạn nhân trong vụ thảm sát do quân đội nước này gây ra khi tham chiến tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh vào năm 2020 đã đâm đơn kiện, yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường vì những hành động của quân đội nước này trong cuộc chiến ở Việt Nam. Ảnh: Hankyoreh.

Theo Yonhap News, phán quyết của Tòa án quận trung tâm ở thủ đô Seoul ngày 7/2 là lần đầu tiên một tòa Hàn Quốc yêu cầu chính phủ nước này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân vụ thảm sát Phong Nhị ở tỉnh Quảng Nam vào năm 1968.

Trọng vụ thảm sát vào tháng 2/1968, khoảng 70 dân thường làng Phong Nhị đã bị các binh sĩ thuộc lữ đoàn thủy quân lục chiến số 2 của quân đội Hàn Quốc sát hại.

Vào năm 2020, bà Nguyễn Thị Thanh, một trong những người sống sót sau vụ thảm sát, nộp đơn kiện chính phủ Hàn Quốc tại tòa án nước này, yêu cầu nhận được khoản bồi thường trị giá khoảng 23.800 USD.

Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết đã mất đi nhiều thành viên trong gia đình, đồng thời chịu nhiều vết thương do bị bắn.

Tòa án ở thủ đô Seoul đã bác bỏ lập luận của chính phủ Hàn Quốc rằng nước này không thể bị kiện bởi một công dân Việt Nam, căn cứ vào một thỏa thuận trước đó.

"Những văn kiện trên không có quyền lực pháp lý để ngăn cản một công dân Việt Nam đâm đơn kiện chính phủ Hàn Quốc", phán quyết cho biết.

Tòa án quận trung tâm thủ đô Seoul cũng bác bỏ lập luận rằng quân đội Hàn Quốc chưa bị chứng minh có liên quan đến vụ thảm sát tại làng Phong Nhị.

"Tòa công nhận rằng những thành viên trong gia đình của nguyên đơn đã bị sát hại và bà đã phải chịu nhiều vết thương do các hành động của lực lượng thủy quân lục chiến", phán quyết của tòa án nhận định, đồng thời gọi vụ thảm sát vào năm 1968 là một hành động "vi phạm rõ ràng quy định của pháp luật".

Những cuốn sách nên đọc về luật pháp quốc tế

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về luật pháp quốc tế, lĩnh vực rất quan trọng trong quan hệ quốc tế, giúp giải quyết những tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và đặt ra quy chuẩn về hợp tác giữa các quốc gia.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ trong chiến tranh ở Việt Nam

Việt Nam vừa tiến hành bàn giao thêm một bộ hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 159 kể từ năm 1973.

Hiệp định Paris là thắng lợi lớn về chính trị, quân sự và ngoại giao

Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình khẳng định hiệp định Paris là thắng lợi của cuộc đấu tranh về chính trị, quân sự và ngoại giao của nhân dân Việt Nam.

An Bình

Bạn có thể quan tâm