Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình huống khó khăn khi cứu bé trai rơi xuống ống cọc bê tông

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhận định tình hình của bé Nam rất xấu khi nạn nhân có khả năng bị đa chấn thương, thiếu dưỡng khí và đã không ăn uống trong 2 ngày.

Tổ cứu nạn liên tục bơm oxy vào miệng trụ bê tông (được đậy hở bằng tấm bạt màu vàng). Ảnh: Hoàng Giám.

Ngày 2/1, lực lượng cứu nạn cứu hộ tỉnh Đồng Tháp vẫn tiếp tục tiến hành các phương án giải cứu bé trai Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) rơi xuống ống cọc bê tông sâu 35 m ở công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp).

Trao đổi với Zing, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch tỉnh Đồng Tháp, cho biết lực lượng chức năng đang gấp rút làm mọi cách để giải cứu bé Nam.


"Đây là trường hợp cháu bé rơi trong lòng ống hẹp. Với việc rơi thẳng xuống độ sâu 35 m, nạn nhân có khả năng bị đa chấn thương, tiên lượng rất xấu. Điều kiện trong lòng trụ bê tông không đảm bảo không khí, cháu bé còn gặp thời tiết lạnh và không được ăn uống", ông Bửu thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã tính đến mọi phương án xử lý và cấp cứu ngay tại hiện trường, kể cả trong trường hợp xấu nhất. Sau khi kết thúc cứu hộ, đơn vị sẵn sàng hỗ trợ gia đình và cháu bé sớm nhất để vượt qua khó khăn.

Về phương án giải cứu bé trai, ông Bửu cho biết đơn vị chuyên môn vẫn tiếp tục làm theo cách cũ. Đó là phương án làm loãng địa chất xung quanh để tiến hành nhổ trụ bê tông.

"Đơn vị chuyên môn đang làm mềm đất xung quanh để làm giảm áp lực ma sát bám dính. Khi đủ điều kiện, đội sẽ đưa ống lên bằng các thiết bị chuyên dụng. Sau đó, lực lượng cứu hộ tiếp tục thăm dò lòng ống, xác định vị trí cháu bé để tiến hành cưa cắt ống", Phó chủ tịch tỉnh Đồng Tháp chia sẻ.

Ông Bửu phủ nhận thông tin "nhìn thấy một phần cơ thể bé Nam trong lòng ống". Bởi ban đầu, lực lượng cứu hộ đã thăm dò bằng máy quay, nhưng sau đó đã dừng các biện pháp thăm dò để tiến hành cứu nạn ngay lập tức.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp khẳng định không thể tiến hành hai biện pháp thăm dò và cứu hộ cùng lúc. Đội ưu tiên cứu hộ cháu bé trước, đồng thời tiến hành bơm oxy xuống trụ bê tông để có thêm dưỡng khí.

"Đây là tình huống nguy cấp, chưa có tiền lệ ở địa phương, nên Quân khu 9 đã cử thêm công binh và các thiết bị chuyên dụng như nội soi thăm dò ở độ sâu, các loại máy cưa, cắt bê tông... Hy vọng sớm có kết quả, không kéo dài thời gian để giảm đi áp lực và nỗi đau cho gia đình nạn nhân", ông Bửu nói.

Bơm oxy, dồn lực cứu bé trai 10 tuổi rơi xuống cống ở Đồng Tháp "Nếu phương pháp chúng tôi diễn ra một cách suôn sẻ, cháu Nam sẽ được đưa ra vào đêm nay (1/1)", ông Lê Hoàng Bảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Tháp cho biết.

Khoảng 11h30 ngày 31/12/2022, Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng ba bạn hàng xóm vào công trình cầu Rọc Sen (xã Phúc Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) để nhặt sắt. Không may, Nam rơi xuống trụ bê tông rỗng, đường kính 25 cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35 m.

Trung tá Trần Văn Giỏi, Phó đội trưởng cứu hộ thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp, cho biết đội đã tính đến phương án đưa người xuống và thả dây chuyên dụng vào. Song phương án này không khả thi do miệng ống quá nhỏ, nhân viên cứu hộ không thể thả dây leo xuống.

Đến 17h ngày 2/1, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận nạn nhân.

Sách hay về Nam Bộ

Tản mạn kiến trúc Nam Bộ mang đến cái nhìn đầy đủ, toàn diện về lịch sử kiến trúc dân dụng miền Nam từ cuối thế kỷ 19 đến cuối thế kỷ 20. Đặc biệt, trên chặng đường khám phá kiến trúc, độc giả còn được tiếp cận với những câu chuyện về lịch sử xây dựng, về tập quán, văn hóa của địa phương, và về cả những ước mơ, khát vọng, phong cách của gia chủ trên từng đường nét của ngôi nhà.

Chuyện trong nhà ngoài xóm miệt Hậu Giang - nhiều câu chuyện kể cụ thể, tự nhiên về lối sống và tính cách của bà con miền Tây được ghi lại chân thực, mộc mạc. Sách không chỉ gợi lên cảm giác thân thương nơi những người con vùng sông Hậu, mà còn khiến người đọc nói chung cảm thấy ấm lòng và mát dạ biết bao khi được nghe câu nói quen thuộc “bà con chòm xóm tối lửa tắt đèn có nhau”.

Hơn 44 giờ nín thở chờ phép màu đến với bé trai bị lọt ống cọc bê tông

Đến sáng 2/1, đội cứu hộ cứu nạn tỉnh Đồng Tháp "chạy đua" trong hơn 44 giờ, sử dụng nhiều phương án khác nhau để cứu bé Nam, song việc cứu nạn chưa đem lại kết quả.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu cậu bé rơi xuống ống cọc bê tông

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương huy động chuyên gia, chỉ đạo lực lượng có kinh nghiệm hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp cứu nạn cậu bé 10 tuổi.

Tiếp tục cứu nạn bé trai rơi xuống ống cọc bê tông theo phương án cũ

Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho biết tiếp tục cứu nạn bé Thái Lý Hạo Nam theo phương án làm loãng địa chất xung quanh để tiến hành nhổ trụ bê tông.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm