Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỉnh của Trung Quốc yêu cầu gần 100 triệu dân xét nghiệm 2 ngày/lần

Chính quyền tỉnh Hà Nam hôm 22/5 thông báo gần 100 triệu người dân cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 hai ngày một lần nhằm nhanh chóng “xác định rủi ro tiềm ẩn”.

"Cư dân của tỉnh Hà Nam và những cá nhân khác đang sống tại đây nên hoàn thành việc lấy mẫu axit nucleic ít nhất một lần mỗi 48 giờ", AFP dẫn thông báo đăng tải hôm 22/5 trên trang web của chính quyền địa phương.

Theo thông báo, giới chức cho biết quy định mới sẽ bắt đầu từ thành phố Trịnh Châu - thủ phủ tỉnh Hà Nam - trước cuối tháng 5. Quy định này được thực hiện nhằm giúp nhanh chóng "xác định các rủi ro tiềm ẩn", thông báo nêu.

Ngoài ra, thông báo cho biết thêm những cư dân không tuân thủ yêu cầu mới sẽ gặp vấn đề khi quét mã QR để vào các địa điểm công cộng hoặc tham gia giao thông công cộng.

Động thái trên được thực hiện nhằm tránh tình trạng phong tỏa chặt trên khắp thành phố, giống như Thượng Hải. Chính quyền nhiều địa phương Trung Quốc đang áp dụng xét nghiệm thường xuyên để phát hiện nhanh chóng các ca mắc và phong tỏa các ổ dịch lẻ tẻ.

dich covid-19 o trung quoc anh 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Thượng Hải vào ngày 9/5. Ảnh: Bloomberg.

Thủ phủ tại những tỉnh khác - như Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc - cũng đã thực hiện các biện pháp tương tự. Chính quyền Thạch Gia Trang cho biết họ bắt đầu xét nghiệm Covid-19 hàng tuần cho 11 triệu người vào ngày 23/5.

Trong khi đó, thành phố cảng của Trung Quốc Đại Liên gần biên giới với Triều Tiên hôm 16/5 lên kế hoạch xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho 7,5 triệu cư dân, trong đó phân chia ngày xét nghiệm giữa nam và nữ. Nam giới sẽ xét nghiệm vào thứ ba, nữ giới vào thứ năm rồi cả hai giới sẽ xét nghiệm lại vào thứ bảy.

Giới phân tích cảnh báo chi phí kinh tế từ quy định thường xuyên xét nghiệm diện rộng. Việc mở rộng quy định ra toàn bộ Trung Quốc đại lục có thể tiêu tốn 0,9-2,3% tổng sản phẩm quốc nội của nước này, theo phân tích của Nomura.

Trung Quốc vốn theo đuổi chính sách Zero Covid-19. Trung tâm kinh tế chủ chốt Thượng Hải gần như bị phong tỏa hoàn toàn trong khoảng hai tháng, trong khi chính quyền thủ đô Bắc Kinh yêu cầu hàng triệu người làm việc tại nhà.

Trung Quốc tập trận giữa lúc Tổng thống Biden công du châu Á

Cơ quan An ninh Hàng hải Trung Quốc cho biết hải quân nước này sẽ tập trận ở Biển Đông đến ngày 23/5, trong thời điểm Tổng thống Joe Biden thăm Hàn Quốc và Nhật Bản.

Động thái chưa từng thấy ở thành phố Trung Quốc sát Triều Tiên

Thành phố cảng của Trung Quốc gần biên giới với Triều Tiên lên kế hoạch xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho 7,5 triệu cư dân, trong đó phân chia ngày xét nghiệm giữa nam và nữ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm