Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động thái chưa từng thấy ở thành phố Trung Quốc sát Triều Tiên

Thành phố cảng của Trung Quốc gần biên giới với Triều Tiên lên kế hoạch xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho 7,5 triệu cư dân, trong đó phân chia ngày xét nghiệm giữa nam và nữ.

Các quan chức ở Đại Liên - một thành phố cảng cách Triều Tiên khoảng 300 km - hôm 16/5 đã thực hiện chính sách xét nghiệm định kỳ cho tất cả người dân sau khi ghi nhận một số ca mắc trong những ngày gần đây.

Chính quyền thành phố thông báo sẽ phân chia ngày xét nghiệm theo giới tính. Nam giới sẽ xét nghiệm vào thứ ba, nữ giới vào thứ năm rồi cả hai giới sẽ xét nghiệm lại vào thứ bảy, AFP đưa tin.

Giới chức nói rằng xét nghiệm phân chia theo giới tính sẽ cho phép họ giám sát cùng một hộ gia đình nhiều lần trong một tuần. "Các thành viên trong gia đình xét nghiệm vào những thời điểm khác nhau sẽ giúp nâng cao độ nhanh nhạy của các lần xét nghiệm”, một quan chức y tế cho biết tại một cuộc họp báo trong tuần này.

Cách phân chia này cho thấy giới chức thành phố mặc định một gia đình hạt nhân sẽ gồm một người đàn ông và một phụ nữ.

"Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói về việc phân chia xét nghiệm Covid-19 theo giới tính”, một người dùng mạng xã hội Weibo viết.

trung quoc tang cuong kiem soat dich covid-19 anh 1

Một con đường gần như vắng bóng xe cộ tại Thượng Hải vào đầu tháng 5. Ảnh: Bloomberg.

Trung Quốc vốn theo đuổi chính sách Zero Covid-19. Các thành phố của Trung Quốc đã thắt chặt hạn chế trong bối cảnh nước láng giềng Triều Tiên công bố hơn 1,7 triệu "ca sốt" những ngày vừa qua.

CCTV ngày 18/5 đưa tin việc thành phố cảng phía bắc Thiên Tân đóng cửa một phần hệ thống tàu điện ngầm "phù hợp với nhu cầu kiểm soát dịch bệnh". Trong khi đó, thủ đô Bắc Kinh chịu nhiều hạn chế khi thành phố ghi nhận 69 ca mắc.

25 triệu cư dân Thượng Hải đã chịu cảnh phong tỏa trong nhiều tuần. Ngày 16/5, Thượng Hải vạch ra kế hoạch kết thúc đợt phong tỏa để trở lại cuộc sống đời thường từ ngày 1/6, trong bối cảnh thành phố gần đạt mục tiêu 3 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng mới.

Nhiều khu vực của Thượng Hải trong những tuần gần đây chìm trong chất phun khử trùng, khiến quan chức thành phố cảnh báo không nên lạm dụng “quá mức”, trong đó có phun thẳng vào người.

Trung Quốc tố phương Tây lợi dụng đại dịch để công kích

Quan chức đối ngoại cấp cao nhất của Trung Quốc tuyên bố "một số nhân vật" phương Tây công kích Trung Quốc dựa trên chính sách chống dịch của nước này.

Thượng Hải không bán được chiếc ôtô nào trong tháng 4

Doanh số của các đại lý bán ôtô ở Thượng Hải bằng 0 trong tháng 4, phản ánh mức độ phong tỏa nghiêm ngặt chính quyền thành phố đặt ra để chống dịch lây lan.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm