Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tố phương Tây lợi dụng đại dịch để công kích

Quan chức đối ngoại cấp cao nhất của Trung Quốc tuyên bố "một số nhân vật" phương Tây công kích Trung Quốc dựa trên chính sách chống dịch của nước này.

“Một số nhân vật ở phương Tây đang lợi dụng các chính sách kiểm soát đại dịch của chúng ta để chỉ trích và tấn công hệ thống xã hội của ta”, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Trung Quốc, tuyên bố, theo South China Morning Post.

“Chúng ta cần luôn giữ cái đầu tỉnh táo và kiên định tuân thủ chính sách ‘Zero Covid-19’, đấu tranh chống lại các lời nói và hành động xuyên tạc, hoài nghi hoặc phủ định chính sách kiểm soát dịch của chúng ta”, ông Dương viết trên Nhân dân Nhật báo.

South China Morning Post chỉ ra ngôn ngữ của ông Dương tương tự với bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 5/5.

trung quoc to phuong tay chi trich anh 1

Ông Dương Khiết Trì chỉ trích "một số nhân vật" phương Tây lợi dụng đại dịch để chỉ trích Trung Quốc. Ảnh: UPI.

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia vẫn giữ chính sách “Zero Covid-19”. Thượng Hải và Bắc Kinh - hai thành phố quan trọng hàng đầu của quốc gia này - đang thực thi các biện pháp phong tỏa và xét nghiệm thường xuyên.

Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại Thượng Hải khiến nhiều người dân thất vọng. Họ phải đối mặt với sự thiếu hụt thực phẩm và khó tiếp cận hệ thống y tế. Bản thân chính quyền Thượng Hải đã phải thừa nhận thiếu sót trong phòng dịch.

Dù vậy, ông Dương tuyên bố chiến lược chống Covid-19 của Trung Quốc là “vững chắc và trách nhiệm”. Theo ông, chính sách này đã bảo vệ tính mạng của người dân và đóng góp vào nền y tế toàn cầu.

“Điều này tương phản rõ nét với hành vi ‘liều lĩnh và xuyên tạc sự thật’ của một số nhân vật phương Tây”, ông Dương khẳng định.

Cảnh hoang vắng khác lạ ở Bắc Kinh Trung tâm mua sắm trên khắp Bắc Kinh chìm trong bóng tối từ hôm 9/5, khi thành phố thắt chặt các hạn chế về Covid-19 để đối phó với số ca nhiễm ngày càng tăng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm