Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình cảnh trái ngược của 'công chúa' Huawei và tù nhân bị TQ giam giữ

Trong khi 2 tù nhân Canada do Trung Quốc bắt giam bị hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài, công chúa của tập đoàn Huawei hiện bị Canada tạm giữ đang được hưởng tự do tối đa.

Theo SCMP, tình cảnh của Michael Kovrig và Michael Spavor, hai công dân Canada bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ, hoàn toàn trái ngược so với những gì mà bà Mạnh Vãn Châu, con gái của ông chủ tập đoàn Huawei, đang được hưởng dù cũng trong tình trạng bị bắt giam ở Canada.

Nhà chức trách Trung Quốc chỉ cho phép Kovrig và Spavor được tiếp xúc với đại diện cơ quan lãnh sự Canada 30 phút mỗi tháng. Hai công dân Canada cũng bị tước quyền tiếp xúc luật sư, vốn là quyền tối thiểu với mọi tù nhân theo các quy định của luật nhân quyền quốc tế.

Manh Van Chau Huawei anh 1

Bà Mạnh được tự do đi lại ở Vancouver với điều kiện mang theo vòng chân theo dõi an ninh. Ảnh: AP.

Những người được thả từ cơ sở nơi giam giữ Kovrig và Spavor cho biết nhà giam chật chội và không có phòng tắm cá nhân. Đồ ăn trong trại giam được cho là không đảm bảo khi chỉ có bánh mỳ và bột ngô. Hai tù nhân Canada cũng thường xuyên bị tra khảo cường độ cao.

Trong khi đó, những gì bà Mạnh Vãn Châu chia sẻ trên mạng xã hội trong thời gian bị giam giữ ở Canada cho thấy tình cảnh hoàn toàn trái ngược.

Tiểu thư tập đoàn Huawei được cho phép sống ở biệt thự của gia đình ở Vancouver. Bà Mạnh cũng được tự do đi lại, tiếp xúc với bạn bè, người thân, luật sư với điều kiện không ra khỏi Vancouver. Hạn chế duy nhất mà bà Mạnh bị áp đặt là phải đeo vòng chân an ninh và trở về nhà lúc 23 giờ.

Manh Van Chau Huawei anh 2
Các nhà hoạt động nhân quyền biểu tình đòi Trung Quốc thả Michael Kovrig và Michael Spavor. Ảnh: AP.

Theo lịch trình, bà Mạnh cũng dàn luật sự hùng hậu lên đến hơn 20 người sẽ tham dự phiên tòa vào ngày 20/1/2020 để quyết định liệu bà này có bị dẫn độ về Mỹ hay không. Trong khi đó, hai công dân Canada không hề có luật sư trợ giúp, cũng không rõ khi nào phiên xử hai người này sẽ bắt đầu.

Mạnh Vãn Châu bị bắt ngày 1/12/2018 tại sân bay thành phố Vancouver theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ gửi tới chính quyền Canada. Bà Mạnh bị cáo buộc có hoạt động lừa đảo và giao dịch với các tổ chức, cá nhân Iran nằm trong danh sách trừng phạt quốc tế.

Vài ngày sau vụ bắt giữ Mạnh Vãn Châu, chính quyền Trung Quốc tiến hành bắt giữ hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor với lý do mơ hồ là có các hoạt động "phá hoại an ninh quốc gia Trung Quốc".

'Công chúa' Huawei và 1 năm làm quân bài giữa thương chiến Mỹ - Trung

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính hãng viễn thông Trung Quốc Huawei vào ngày 1/12/2018, là bước ngoặt đẩy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lên nấc thang mới.

Canada không chia sẻ thông tin riêng của 'công chúa' Huawei với FBI

Bộ trưởng Tư pháp Canada khẳng định không chia sẻ thông tin từ các thiết bị điện tử của Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm