Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trên 1 tỷ kWh/ngày do nắng nóng

Trong những ngày giữa tháng 6, thời tiết nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung khiến tiêu thụ điện toàn quốc đạt 1,025 tỷ kWh/ngày.

Sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 14/6 đã lập kỷ lục mới, lên tới 1,025 tỷ kWh. Ảnh: Việt Linh.

Trong những ngày giữa tháng 6 vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp trên 35 độ C khiến tiêu thụ điện toàn quốc tiếp tục lập đỉnh kỷ lục mới.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, trong tháng 6, cả công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày (A ngày) trên quy mô toàn quốc đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới.

Cụ thể, vào lúc 13h30 ngày 19/6, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 49.533 MW. Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 14/6 cũng lên tới 1,025 tỷ kWh.

"Mặc dù tiêu thụ điện toàn quốc đã thiết lập các mức kỷ lục mới nhưng nếu không có mưa vào chiều tối trong một số ngày gần đây thì mức tiêu thụ điện kỷ lục có thể lên cao hơn cả về công suất và sản lượng. Tình trạng tăng cao về tiêu thụ điện cũng gia tăng áp lực đáng kể về cung cấp điện", Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết.

TIÊU THỤ ĐIỆN LẬP KỶ LỤC MỚI
Sản lượng điện ngày lớn nhất. Số liệu: A0.
Nhãn202020212022202314/6/2024
Sản lượng điện ngày triệu kWh 8038809109241025

Lũy kế 5 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 124,25 tỷ kWh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, mức tăng trưởng tiêu thụ điện của một số thành phần điển hình như điện năng cho sinh hoạt tăng 18%, điện năng cho thương mại - dịch vụ tăng 18%, điện năng cho công nghiệp - sản xuất tăng 12%...

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã và đang quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đầu tư xây dựng các dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng để đảm bảo tiến độ các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, EVN và các đơn vị đang tập trung nỗ lực cao nhất bằng mọi giải pháp để phấn đấu hoàn thành triển khai thi công đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng.

EVN và các đơn vị cũng chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, tăng cường nhập khẩu điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Để góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng năm 2024, EVN mong người dân sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa (11-15h) và tối (19-23h), đồng thời sử dụng hợp lý điều hòa, bật khi cần thiết, đặt nhiệt độ ở 26-27 độ trở lên.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Việt Nam cần thêm 56 GW điện tái tạo để đạt net zero vào năm 2050

Các chuyên gia cho rằng để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Việt Nam cần phải có thêm 56 GW điện tái tạo vào năm 2030.

Thứ trưởng Công Thương: Giá điện không chỉ tăng mà sẽ có giảm

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết Chính phủ đã chỉ đạo giá điện có tăng thì sẽ có giảm, thời gian và mức điều chỉnh sẽ được quyết định dựa trên kết quả kiểm tra giá sản xuất điện.

Phó thủ tướng: Hỗ trợ tài chính cho người lắp điện mặt trời mái nhà

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải có hiệu quả kinh tế thì người dân mới làm, do đó Bộ Công Thương cần có giải pháp hỗ trợ cho người dân.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm